อังกฤษเฝ้าระวังเข้ม หลังสกัดแผนร้ายพร้อมรวบตัวผู้ต้องสงสัยได้อีก

รอยเตอร์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานในวันศุกร์(28 เม.ย.)ว่า ฝ่ายความมั่นคงอังกฤษเพิ่มการเฝ้าระวังด้านความปลอดภัยในประเทศสูงขึ้น หลังจากเมื่อวันก่อนหน้าเจ้าหน้าที่สามารถทำลายแผนการก่อเหตุร้ายไว้ได้ จากการเปิดเผยของนายนีล บาซู รองผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของอังกฤษ ที่แถลงในวันเดียวกันว่า อังกฤษกำลังเผชิญกับการเคลื่อนไหวของผู้ก่อการร้ายเพิ่มมากขึ้น โดยเมื่อวันพฤหัส(27 เม.ย.)ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมชายผู้ต้องสงสัยอายุ 27 ปี ที่ถูกจับกุมตัวใกล้กับอาคารรัฐสภา ซึ่งต้องสงสัยจะก่อเหตุร้าย โดยพบว่าพกพาอาวุธมีดอยู่ด้วย

บีบีซี

ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอาวุธครบมือยังได้เข้าตรวจค้นพื้นที่ต้องสงสัยทางตอนเหนือของกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการขยายผลการสอบสวนในการต่อต้านการก่อการร้าย โดยเจ้าหน้าที่ได้ยิงแก๊สซีเอสขณะจู่โจมเข้าไปและได้ยิงหญิงวัยรุ่นรายหนึ่งอายุประมาณ 20 ปีเศษจนรับบาดเจ็บสาหัสซึ่งขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังจับกุมผู้ต้องสงสัยอีก 6 คนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเชื่อว่าจะก่อภัยคุกคามร้ายแรง

การยกระดับเฝ้าระวังภัยคุกคามรุนแรงของอังกฤษซึ่งมีขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2557 และทางการอังกฤษยังคงระดับเฝ้าระวังนี้ไว้ไม่เปลี่ยนแปลงหลังจากเกิดเหตุโจมตีใกล้อาคารรัฐสภาอังกฤษเมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา ที่มีคนร้ายก่อเหตุขับรถพุ่งชนคนเดินถนนไม่เลือกหน้าบนสะพานเวสต์มินสเตอร์ ก่อนรถจะพุ่งชนประตูรัฐสภาอังกฤษ และคนร้ายหนีลงไปใช้มีดไล่แทงเจ้าหน้าที่ตำรวจจนเสียชีวิต 1 นาย ก่อนคนร้ายจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงดับ

ขณะที่การจับกุมชายผู้ต้องสงสัยรายนี้ที่พกพาอาวุธมีด ยังเกิดขึ้นห่างจากทำเนียบที่พักของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ไปเพียงไม่กี่เมตร จากข่าวระบุว่า การจับกุมมีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและสำนักข่าวกรองในประเทศ(เอ็มไอ5) ตามแกะรอยผู้ต้องสงสัยรายนี้มาระยะหนึ่งแล้ว

Advertisement

การจับกุมและสกัดทำลายแผนการก่อเหตุร้ายดังกล่าวยังมีขึ้นในขณะที่อังกฤษกำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นในวันที่ 8 มิถุนายนที่จะถึงนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image