“สมเด็จพระเทพฯ” เสด็จฯ เปิดหอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 28 เมษายน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดหอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร เขตพระนคร โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) คณะผู้บริหารกทม.และสมาชิกสภากทม. เฝ้าฯ รับเสด็จ ในการนี้ พล.ต.อัศวิน ได้เข้าเฝ้าฯ ทูลเกล้าทูลถวายบัตรสมาชิกหอสมุดเมืองกรุงเทพฯ จากนั้นทรงประทับบัตรสมาชิกที่เครื่องอ่านอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเสด็จฯ ผ่านประตูป้องกันทรัพยากรสูญหาย และทรงทดลองใช้เครื่องยืม-คืนหนังสืออัตโนมัติ จากนั้นเสด็จฯ ไปทอดพระเนตรหอสมุดเมืองกรุงเทพฯ ตามชั้นต่างๆ ซึ่งมีการออกแบบภายในอาคารให้มีความโอ่โถง โปร่งสบาย ตามแนวคิด “แสงแห่งปัญญา (Wisdom of Light)” ต่อจากนั้นทรงฉายพระรูปกับคณะบุคคล ได้แก่ คณะกรรมการบริหารหอสมุดเมืองกรุงเทพฯ ภาคีเครือข่ายส่งเสริมการอ่าน และคณะผู้บริหารกทม. และเสด็จพระราชดำเนินกลับ

สำหรับหอสมุดเมืองกทม. (Bangkok City Library) ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนินกลาง จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาองค์ความรู้ให้แก่ประชาชน ได้มีโอกาสศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลความรู้ในศาสตร์ด้านต่างๆ ด้วยตนเอง รวมถึงเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ตามแนวทางศาสตร์พระราชา ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนประวัติศาสตร์ และมรดกทางวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของกทม.ในทุกแง่มุม โดยหอสมุดกรุงเทพฯ ประกอบด้วยทั้งหมด 4 ชั้น ได้แก่ ชั้น 1 “ตามรอยทางของพระราชา ตามรอยแสงแห่งปัญญา” เป็นพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียนองค์ความรู้ครอบคลุมเรื่องศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ประวัติศาสตร์และสังคม ชั้น M “เมื่อเด็กน้อยจะขอตามรอย “แสงแห่งปัญญา” เป็นชั้นรวบรวมหนังสือ วรรณกรรมสำหรับเด็กและเยาวชน ห้องสมุดเด็กปฐมวัย รวมถึงกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับครอบครัว

ชั้น 2 “โลกแซ่ซ้องพระบารมี เจริญไมตรีแห่งมหานคร” รวบรวมเรื่องราวของเมืองหลวงนานาประเทศและหนังสือจากสถานทูตในประเทศไทย หนังสือจากประเทศบ้านพี่เมืองน้องของกทม. และชั้น 3 “แหล่งเรียนรู้ศาสตร์พระราชา” รวบรวมองค์ความรู้ในด้านต่างๆ และโครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ครอบคลุม 9 หมวดสำคัญ ได้แก่ ผังเมือง ระบบคมนาคมขนส่ง สิ่งแวดล้อม ศิลปวัฒนธรรม ความสะดวกสบายและความปลอดภัย การแพทย์ เศรษฐกิจและความเป็นอยู่ ระบบการศึกษาและการบูรณาการ ความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวเอกสาร สื่อสิ่งพิมพ์ โสตทัศนวัสดุต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกทม.และหนังสือพิเศษที่หน่วยงานกทม.เป็นผู้ผลิต ทั้งนี้ หอสมุดเมืองกรุงเทพฯ เปิดให้บริการประชาชน ในวันอังคาร-วันเสาร์ เวลา 08.00-21.00 น. และวันอาทิตย์ เวลา 09.00- 20.00น. ปิดทำการในวันจันทร์และวันนักขัตฤกษ์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image