ฝากขังคู่รักหญิง รับโอนเงิน”ดร.จุฬาฯ”40ล้าน ไร้ญาติยื่นประกัน ส่งนอนคุก

ภาพประกอบจากแฟ้ม

ความคืบหน้าการดำเนินคดีกับ ดร.สวัสดิ์ แสงบางปลา อดีตประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ต้องหาฉ้อโกงประชาชน หลอกลวงเพื่อนอาจารย์ และอดีตอาจารย์มหาวิทยาลัย ให้นำเงินไปร่วมลงทุนในสหกรณ์ลอตเตอรี และอ้างว่าจะจ่ายเงินปันผลให้ผู้ร่วมลงทุน แต่กลับไม่มีการจ่ายเงินปันผลตามที่กล่าวอ้าง ล่าสุดพบความเสียหายกว่า 443 ล้านบาท ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมน.ส.เมธวัชร์ หรือพชกร คนมั่น อายุ 32 ปี ลักษณะคล้ายผู้ชาย ดำเนินคดีฐานโอน รับโอน หรือเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด หรือกระทำด้วยประการใดๆ เพื่อซุกซ่อนหรือปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สินนั้น หรือกระทำการใดๆเพื่อปกปิดหรืออำพรางลักษณะที่แท้จริงของการได้มาซึ่งทรัพย์สินที่มาจากการกระทำความผิดมูลฐานความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน โดยร่วมกันตั้งแต่2คนขึ้นไป และกระทำผิดฐานฟอกเงินโดยมีการสมคบกัน หลังจากพบว่าน.ส.เมธวัชร์รับโอนเงินจำนวน 62ล้านบาทจาก ดร.สวัสดิ์

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 เมษายน เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม(บก.ป.)จับกุมน.ส.จิรัชญา หรือไข่เจียว คุณยศยิ่ง อายุ 24 ปี ชาวจ.ชลบุรี และน.ส.ภวิษย์พร ใบเกตุ อายุ 28 ปี หลังพบว่าได้รับโอนเงินจากดร.สวัสดิ์ 42ล้านบาทนั้น จากนั้น ร.ต.อ.ธงชัย โตเจริญ พนักงานสอบสวน บก.ป. ควบคุมตัว น.ส.จิรัชญา และ น.ส.ภวิษย์พร ผู้ต้องหาที่ 1-2 คดีฉ้อโกงประชาชน มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน– 9 พฤษภาคม เนื่องจากต้องสอบปากคำพยานหลายปาก ตรวจสอบหลักฐานทางการเงินของผู้ต้องหา และรอผลการตรวจสอบประวัติจากกองทะเบียนประวัติอาชญากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเกรงว่าผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือหลบหนี ยากแก่การนำตัวมาดำเนินคดี

โดยคำร้อง ระบุพฤติการณ์สรุปว่า น.ส.จิรัชญา ผู้ต้องหาที่ 1 ได้รับโอนเงินจากบัญชีของดร.สวัสดิ์ โดยดร.สวัสดิ์ ได้หลอกลวงกลุ่มอาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำเงินมาลงทุนโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาลโดยดร.สวัสดิ์ อ้างว่าจะให้ได้รับค่าตอบแทนร้อยละ 10 – 12 ต่อปี กำหนดสัญญา 2-12 เดือน แต่เมื่อเดือนมีนาคม 2560 กลุ่มอาจารย์จะไปเบิกถอนเงินจากสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าบัญชีของดร.สวัสดิ์ ไม่มีเงิน ขณะที่กลุ่มอาจารย์ไม่สามารถติดต่อดร.สวัสดิ์ได้ โดยพบมูลค่าความเสียหายรวม 339,382,750 บาท การสืบสวนพบว่า มีการโอนเงินบัญชีธนาคารกสิกรไทยของดร.สวัสดิ์ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน2558 – 13 มีนาคม2560 ไปยังบัญชีธนาคารกสิกรไทยของ น.ส.จิรัชญา ผู้ต้องหาที่ 1 ที่มีความสนิทสนมกัน40ล้านบาท แต่จากการตรวจสอบยอดเงินในบัญชี ผู้ต้องหาที่ 1 พบว่าไม่มีเงินเหลืออยู่แล้ว โดยผู้ต้องหาที่ 1 และน.ส.ภวิษย์พร ผู้ต้องหาที่ 2 เป็นคนรักกัน ได้ใช้เงินดังกล่าวร่วมกันด้วยการเล่นพนันออนไลน์บนเว็บไซต์ W88 และใช้จ่ายส่วนตัว โดยผู้ต้องหาทั้งสองไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดในการโอนถ่ายเงินได้อย่างชัดเจนและไม่มีหลักฐานประกอบ

จากพฤติการณ์ของผู้ต้องหาทั้งสองและดร.สวัสดิ์ เชื่อว่าเป็นการปกปิดอำพรางลักษณะที่แท้จริงของการได้มาซึ่งทรัพย์สิน จึงแจ้งข้อกล่าวหา โอน รับโอน หรือเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด หรือซุกซ่อน ปกปิด อำพราง ลักษณะที่แท้จริงการได้มาซึ่งทรัพย์สินเกี่ยวกับการกระทำผิด หรือครอบครองทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดมูลฐานฉ้อโกงประชาชน และสมคบกันตั้งแต่2คนขึ้นไปเพื่อกระทำผิดฐานฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 5,9,60 ชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

Advertisement

ทั้งนี้ศาลพิจารณาคำร้องอนุญาตให้ฝากขัง ภายหลังไม่มีญาติผู้ต้องหา ยื่นคำร้องและหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวในชั้นฝากขังนี้ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จึงควบคุมตัวไปคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image