ชาวโคราชพาลูกหลานซื้อชุดนักเรียนรับเปิดเทอม ร้านค้ารับยอดตกจากศก.ไม่ดี

วันที่ 29 เมษายน บรรยากาศการซื้อชุดนักเรียน ช่วงก่อนเปิดเทอม หลายร้านในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยเฉพาะที่ร้านทวีผล ถนนอัษฎางค์ ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายชุดนักเรียนรายใหญ่ของ จ.นครราชสีมา มีผู้ปกครองจากทั้งในตัว อ.เมืองนครราชสีมาและต่างอำเภอพาบุตรหลานเดินทางมาเลือกซื้อชุดนักเรียนกันอย่างต่อเนื่อง บางคนก็ซื้อครบชุด บางคนก็ซื้อแยกชิ้น อาทิ รองเท้าผ้าใบ, รองเท้าขัดมัน, ชุดเนตรนารี, ชุดลูกเสื้อ และเสื้อนักเรียนสีขาว

นางสุมาลี มักใคร่ อายุ 32 ปี จาก อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า วันนี้ได้พาเด็กนักเรียน 3 คน ซึ่งเป็นลูกชาย 1 คน เรียนอยู่ชั้น ป.6 และหลานชาย 2 คน เรียนอยู่ชั้น ป.1 และ ป.3 มาเลือกซื้อชุดนักเรียนใหม่ให้คนละ 3 ชุด โดยซื้อครบชุด ทั้งรองเท้า เสื้อ และกางเกง รวมเงินที่จ่ายไปทั้งหมดประมาณ 8,000 บาท เนื่องจากทั้ง 3 คนต้องย้ายโรงเรียนใหม่จึงจำเป็นต้องซื้อชุดใหม่ให้ครบทั้งหมด แต่ก็ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจแบบนี้ไม่กล้าซื้อของแพงนัก บางอย่างที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ก็พยายามใช้ เช่น กระเป๋า เครื่องเขียน อุปกรณ์การเรียน และเสื้อนักเรียนสีขาวบางตัว ก็จะนำมาตัดแก้ไขกลับมาใช้ใหม่ เพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ในระดับหนึ่ง
ด้านนายธนวัฒน์ ประสิทธิ์พรกุล เจ้าของร้านทวีผล เปิดเผยว่า โดยปกติช่วงก่อนเปิดเทอมจะเริ่มมีผู้ปกครองพาบุตรหลานมาซื้อชุดนักเรียน ตั้งแต่ช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ แต่ปีนี้ลูกค้าไม่คึกคักมาก มีเข้ามาบ้าง ส่วนใหญ่เป็นจากต่างอำเภอ เพิ่งจะมาเริ่มคึกคักในช่วงวันหยุดปลายเดือนก่อนถึงวันแรงงานนี้เท่านั้น ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ถือว่าลูกค้าลดลงจากปีที่ผ่านมาประมาณ 20% ถึงแม้ว่าทางร้านจะพยายามจัดโปรโมชั่นด้วยการลดราคา 10-15% และแถมเครื่องเขียนให้กับลูกค้าแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่สามารถเรียกลูกค้าเพิ่มขึ้นกว่านี้ได้

Advertisement

“ส่วนราคาชุดนักเรียนปีนี้ ทางร้านก็ยังยืนราคาเดิมมาตั้งแต่ปี 2556 อาทิ เสื้อเชิ้ตชาย เสื้อคอปกทหารเรือ คอบัว คอฮาวาย คอบัวผ่าตลอด ราคาเฉลี่ยตัวละประมาณ 240 บาท, ชุดนักเรียนชั้นอนุบาล ราคาเฉลี่ยตัวละประมาณ 200 บาท, ชุดลูกเสื้อและเนตรนารี ราคาเฉลี่ยตัวละประมาณ 300 บาท ซึ่งทุกชุด ทุกขนาดจะมีป้ายติดประกาศให้เห็นอย่างชัดเจนทั่วร้าน ทั้งนี้คาดว่าบรรยากาศการซื้อชุดนักเรียนจะยังคงมีลูกค้าเข้ามาบ้างประปรายเช่นนี้จนถึงเปิดเทอม” นายธนวัฒน์กล่าว

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image