ต้นแบบดิน’คุณทองแดง’เสร็จ100% ถอดพิมพ์6 พ.ค. เผยลักษณะเด่น ‘สูงสง่า-กตัญญู'(ภาพชุด)

ต้นแบบดินเหนียวคุณทองแดง เสร็จสมบูรณ์ 100% ปั้นโดย ชิน ประสงค์

เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่โรงปั้นคุณทองแดง จ.นนทบุรี นายชิน ประสงค์ ข้าราชการบำนาญ อดีตผู้อำนวยการส่วนประติมากรรม กรมศิลปากร เปิดเผยถึงความคืบหน้างานปั้นต้นแบบดินคุณทองแดงŽ สุนัขทรงเลี้ยงในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ประติมากรรมประดับพระเมรุมาศบริเวณด้านข้างพระจิตกาธานว่า ต้นแบบดินคุณทองแดงเสร็จสมบูรณ์แล้ว 100% หลังจากที่ขึ้นรูปไปเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ รวมใช้ระยะเวลาปั้นดินเหนียวทั้งหมด 3 เดือน จะถอดพิมพ์ปูนปลาสเตอร์วันที่ 6 พฤษภาคม ทิ้งให้ปูนแห้ง 1 สัปดาห์จากนั้นจะหล่อต้นแบบปูนปลาสเตอร์ ทิ้งให้ปูนแห้งอีก 1 สัปดาห์แล้วจึงแต่งปูนโดยลูกชาย ประมาณวันที่ 20 พฤษภาคม โดยมีตนดูแลอย่างใกล้ชิด แล้วจึงส่งไปหล่อไฟเบอร์กลาสที่โรงงาน จากนั้นนำกลับมาเพนต์สีที่บ้าน โดยภรรยาและลูกๆ ของตนจะช่วยเพนต์สี คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมที่จะส่งให้สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากรภายในเดือนกรกฎาคมเพื่อนำไปประดับที่พระเมรุมาศ

“ต้นแบบดินเสร็จสมบูรณ์แล้ว ยังเหลือการเก็บรายละเอียดซึ่งงานดินทำไม่ได้ ต้องไปเก็บที่งานปูนปลาสเตอร์อีกประมาณ 40% เช่น เท้า เป็นต้น งานปั้นต้นแบบดินเหนียวบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ผมต้องการถ่ายทอด ที่เหลืออยู่ที่คนดูว่าจะมองหรือรู้สึกอย่างไร จะสัมผัสได้ถึงสิ่งที่ผมต้องการถ่ายทอดหรือไม่ สิ่งที่พยายามถ่ายทอดคือดึงลักษณะเด่นๆ ของคุณทองแดง เช่น ยืดตัวให้สูงสง่าเหมือนม้าดั่งที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงรับสั่งว่าคุณทองแดงสูงสง่าเหมือนม้า งานปั้นต้นแบบดินจึงได้ยืดให้สูงขึ้นเกินจริงเล็กน้อย มีมัดกล้าม ขนเรียบแต่บริเวณหางขนฟูเล็กน้อย บริเวณคอมีปลอกและกระพรวน ใส่ลูกเล่นคือจุด 3 จุดคือสันกระดูกบริเวณคอและก้นเพื่อสื่อถึงความสนุก มีชีวิตชีวา ทั้งหมดคือลักษณะของคุณทองแดงซึ่งมีชีวิตชีวา มีความกตัญญูและผูกพันกับพระองค์ท่าน ผมพยายามปั้นให้สื่อออกมาทางแววตาและท่าทาง แต่ระหว่างปั้นความรู้สึกคิดถึงพระองค์ท่านเอ่อล้นขึ้นมา แววตาของคุณทองแดงจึงออกมาเศร้า” นายชิน กล่าว

Advertisement

นายชิน กล่าวด้วยว่า ประติมากรรมคุณทองแดงประดับพระเมรุมาศได้ลดทอนความเหมือนจริงลง และเพิ่มจินตนาการเข้าไปเพื่อให้เข้ากับพระเมรุมาศซึ่งเปรียบดั่งเขาพระสุเมรุ มีสัตว์หิมพานต์รอบล้อมที่เชิงเขา งานประติมากรรมคุณทองแดงจึงต้องใส่จินตนาการเพื่อให้เข้ากับสัตว์หิมพานต์ งานประติมากรรมคุณทองแดงชิ้นนี้ถือเป็นชิ้นที่ 13 ที่ได้ถวายงานแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ซึ่งตนตั้งใจเก็บต้นแบบปูนปลาสเตอร์ไว้เหมือนดั่งต้นแบบปูนปลาสเตอร์คุณทองหลางและครอบครัวของคุณทองแดงอีก 12 ชิ้นที่พระองค์ท่านทรงโปรดเกล้าฯ ให้ถวายงานปั้น ซึ่งต้นแบบปทั้ง 12 ชิ้นตนเก็บไว้ที่บ้าน เพราะถือเป็นประวัติศาสตร์ และตั้งใจว่าในอนาคตจะเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์งานศิลปะรัชกาลที่ 9 จัดแสดงต้นแบบปูนปลาสเตอร์ดังกล่าว ตั้งใจใช้ความรู้ความสามารถและน้อมนำพระบรมราโชวาทและแรงบันดาลใจจากพระองค์ท่าน มาถ่ายทอดศิลปะรัชกาลที่ 9 เพื่อตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่มีปวงชนชาวไทย การได้ถวายงานแด่พระองค์นับเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดในชีวิตและของครอบครัว

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image