จนท.เยี่ยมชาวปากช่องนอนเจ็บ หลังถูกกระทิงป่าพุ่งชน คาดหากินนอกอช.เขาใหญ่

วันที่ 29 เมษายน 2560 เมื่อเวลา 11.00 น. นายชูเกียรติ ราชสิทธิ์ นายกสมาคมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ นายวัชรากร นามสีฐาน อุปนายกสมาคมฯ พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้ามอบสิ่งของและเยี่ยมดูอาการเจ็บของ นายคาน มีราคา อายุ 77 ปี ชาวบ้านวังประดู่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา หลังออกหาเก็บผักแว่น คลองใกล้แนวเขตอุทยานฯ แล้วถูกกระทิงป่าขนาดใหญ่ อายุประมาณ 20 ปี น้ำหนักประมาณ ตันเศษ วิ่งออกมาจากป่าเข้าชนได้รับบาดเจ็บบริเวณสะโพกขวา ศรีษะ และลำตัว เขียวช้ำ โชคดีไม่มีบาดแผลฉกรรจ์ เมื่อเย็นวาน หลังเกิดเหตุญาตินำส่ง รพ.ปากช่องนานา แพทย์ทำการรักษาแล้วให้กลับมาผักฟื้นที่บ้านแต่อาการยังเจ็บปวด บวมเคล็ดขัดยอก เดินยังไม่ได้

 

นายคาน เล่าว่า เมื่อวันก่อน นางเนย ซัดพิมาย อายุ 74 ปี ภรรยา บอกว่าพบผัดแว่นในคลองจึงให้ตนไปเก็บมาจิ้มน้ำพริกตอนเย็น ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กม. ขณะตนกำลังเดินตามป่าข้าวโพดที่ชาวบ้านเก็บฝักไปแล้วเพื่อหาทางลงไปในคลองน้ำ ก็ได้ยินเสียงดังของกระทิงขนาดใหญ่ที่อยู่ห่างตนประมาณ 20 เมตร วิ่งจากป่าเข้าหาตนอย่างรวดเร็ว ขณะตนพยายามวิ่งหนีแต่ไม่ทัน จึงถูกกระทิงชนเข้าบริเวณสะโพกด้านขวาและศรีษะ จนตัวกระเด็นล้มลงและกระทิงก็ใช้เขาขนาดยาวหวิดไป มาตนยกมือป้องตนพยายามตะเกียกตะกายตามป่าหญ้าหนี และตกลงในคลอง กระทิงจึงไม่ตามชน หลังตกใจก็ตรวจดูตัวเองคลาดแคล้วจากคมเขาขนาดยาวของกระทิง

 

Advertisement

นายคาน เล่าต่อว่า เหตุที่ตนรอดตายไม่ถูกปลายแหลมคมของกระทิงหวอดครั้งนี้น่าจะเกิดจาก ตรงนั้นป่าหญ้ารก และเขากระทิงอาจจะยาวเกินที่ร่างของตนอยู่ระหว่างกลางศรีษะกระทิง รวมทั้งยังไม่ถึงคาดก็ว่าได้ จากการสังเกต พบกระทิงตัวนี้รูปร่างผอม

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจจุดที่เกิดเหตุ บริเวณริมคลองน้ำป่าไร่ข้าวโพดของชาวบ้าน พบจุดที่กระทิงนอน เมื่อได้ยินเสียงเจ้าหน้าที่ค้นหาเลยลุกออกจากที่นอนไปเข้าป่า และรอยเดินไปมาใกล้จุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบรอยหลบนอนหมาด ๆ ของกระทิงก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไป โดยนายสนั่น ง้วนไทสง เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและรักษาป่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า จากการตรวจพื้นที่กระทิงป่าวิ่งชนชาวบ้าน น่าจะเกิดจากกระทิงที่ออกจากป่าเขตอุทยานฯเขาใหญ่ มาหากินในพื้นที่ของชาวบ้านที่ยังมีป่าไม้หนาและมีแหล่งน้ำสมบูรณ์ อาจจะมีอาการป่วย หรือได้รับบาดเจ็บมาก จึงไม่สามารถเดินกลับเข้าป่าในเขตอุทยานฯได้ เมื่อได้ยินเสียงแปลกสัตว์ป่าต้องระแวงจึงป้องกันตัว

 

อย่างไรก็ตาม นายสนั่นกล่าวว่า วันนี้กำลังเจ้าหน้าที่มีน้อยเพียง 3 นาย จึงไม่กล้าเข้าค้นหาเกรงจะเกิดอันตราย จึงต้องกลับไปรายงานให้ นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานฯ ทราบก่อนเพื่อหาทางนำกำลังค้นหากระทิงตัวดังกล่าวเพื่อให้กลับเข้าไปในเขตอุทยาน ..จึงได้แจ้งให้ชาวบ้านตามหมู่บ้านใกล้เคียงและที่ทำไร่ใกล้บริเวณ อย่าเข้าไปในพื้นที่บริเวณนั้น อาจจะถูกกระทิงตัวดังกล่าวชนได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image