ประสานตำรวจอังกฤษ เช็กที่อยู่ “บอส อยู่วิทยา”แจงยิบขอตัวผู้ร้ายข้ามแดน ลุยจับมือตร.สากล 190 ประเทศ

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 29 เมษายน พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา ผู้บังคับการกองการต่างประเทศและหัวหน้าตำรวจสากลประจำประเทศไทย เปิดเผยถึงขั้นตอนการติดตามตับนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ผู้ต้องหาหลบหนีคดีขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ว่า เบื้องต้นได้ประสานอย่างไม่เป็นทางการกับตำรวจประสานงานประเทศอังกฤษประจำประเทศไทย เพื่อให้ช่วยตรวจสอบแหล่งที่อยู่นายวรยุทธ จากนั้นจะทำหนังสืออย่างเป็นทางการเพื่อให้ทางการอังกฤษยืนยันว่านายวรยุทธอยู่ที่อังกฤษจริงหรือไม่ จากนั้นตำรวจสน.ทองหล่อ ที่เป็นเจ้าของคดีต้องทำขั้นตอนการแปลเอกสารต่างๆเป็นภาษาอังกฤษประมวลเรื่องผ่านกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) และส่งต่อมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)ถึง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เพื่อให้ตร.ส่งให้อัยการเพื่อขอตัวนายวรยุทธเป็นผู้ร้ายข้ามแดน จากนั้นทางอัยการจะต้องประสานเพื่อขอตัวนายวรยุทธเป็นผู้ร้ายข้ามแดน

พล.ต.ต.อภิชาติ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันอีกทางในส่วนของตำรวจสากลต้องมีช่องทางในการติดตามตัวนายวรยุทธ ทั้งนี้ในกรณีที่ไม่สามารถยืนยันได้ว่านายวรยุทธอยู่ที่ไหนทางตำรวจสากลประเทศไทยต้องประสานไปยังองค์การตำรวจสากลเพื่อขอให้ออกหมายน้ำเงิน เพื่อให้ตำรวจสากลกว่า 190 ประเทศ ช่วยกันตรวจสอบหาตัวนายวรยุทธ หากพบตัวจะเป็นกระบวนการที่ประสานงานกันต่อไปว่าทางการไทยจะให้ดำเนินการอย่างไร จะให้ส่งตัวหรือให้ผลักดันออก แต่ในอีกกระบวนการหนึ่งที่ตำรวจสากลสามารถทำได้กรณีพบนายวรยุทธอยู่ที่อังกฤษหรือประเทศใดอย่างชัดเจน สามารถขอหมายแดงเป็นหมายจับตำรวจสากล โดยต้องเข้าเงื่อนไข 1.เป็นคดีอาญา 2.พนักงานสอบสวนและอัยการสั่งฟ้องแล้ว 3.ออกหมายจับแล้ว และ4.อัยการทำเรื่องขอผู้ร้ายข้ามแดนแล้ว หากกรณีนายวรยุทธ เหลือแต่กระบวนการการที่อัยการจะทำเรื่องขอผู้ร้ายข้ามแดน ดังนั้นทันทีที่อัยการส่งเรื่องขอผู้ร้ายข้ามแดนไปที่ประเทศใดประเทศหนึ่งก็จะต้องส่งเรื่องมาที่ตำรวจสากลด้วย เพื่อดำเนินการออกหมายแดงคู่ขนานกัน ทั้งนี้การขอหมายแดงจะได้รับการปฏิเสธก็ต่อเมื่อเป็นคดีการเมือง การทหาร ศาสนา และความเชื่อ แต่กรณีนายวรยุทธ เป็นคดีอาญาที่ไม่เข้ากรณีต้องห้าม ก็สามารถขอหมายแดงเพื่อให้ตำรวจสากล190ประเทศช่วยตามจับได้ ทั้งนี้แม้จะมีการเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนนามสกุล เปลี่ยนสัญชาติหรือใช้พาสปอร์ตปลอม ตำรวจสากลจะมีวิธีการสืบอัตลักษณ์ อาทิ ลายพิมพ์นิ้วมือ สามารถยืนยันตัวบุคคลได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงการยกเลิกพาสปอร์ตสามารถทำได้หรือไม่ พล.ต.ต.อภิชาติ กล่าวว่า สามารถทำได้โดยสน.ทองหล่อในฐานะพนักงานสอบสวน เพื่อยืนยันได้ว่าหลบหนีไปต่างประเทศ ทางหนึ่งประมวลเรื่องส่งให้ตร. เพื่อส่งให้อัยการ และอีกฉบับส่งไปให้กระทรวงต่างประเทศเพื่อขอให้เพิกถอนพาสปอร์ตได้ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image