สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้วงดุริยางค์ทหารบก บรรเลงบทเพลงของพ่อ

เมื่อเวลา 18.50 น. วันที่ 29 เมษายน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดการแสดงดนตรีเฉลิมพระเกียรติเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และเผยแพร่พระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งนอกจากจะทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อพสกนิกรชาวไทยมาตลอดรัชสมัยแล้ว ยังทรงพระราชนิพนธ์บทเพลงที่มีคุณค่ามีความหมายลึกซึ้ง และเปี่ยมสุนทรียภาพ เพื่อพระราชทานความสุขแก่คนไทย

ทั้งนี้ในสัปดาห์แรกทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้วงดุริยางค์กองทัพบก ได้บรรเลงเพลงให้ประชาชนที่มาสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ที่บริเวณด้านหลังหางม้า ลานพระบรมรูปทรงม้า ในพื้นที่ลานพระราชวังดุสิต

การนี้ พลอากาศเอกภักดี แสงชูโต รองราชเลขาธิการพระราชวังได้เป็นตัวแทนนำคณะข้าราชการและประชาชน ถวายสักการะพระราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จากนั้นได้นำคณะเจ้าหน้าที่หันหน้าเข้าสู่พระบรมมหาราชวังเพื่อถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ก่อนที่การแสดงดนตรีจะเริ่มขึ้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบทเพลงที่วงดุริยางค์กองทัพบก ได้นำมาจัดแสดงในวันนี้ ได้อัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และเพลงเทิดพระเกียรติ ทั้งหมด 30 บทเพลง อาทิ มาร์ชราชวัลลภ มาร์ชธงไชยเฉลิมพล ความฝันอันสูงสุด สายฝน โดยวงดุริยางค์ทหารบกที่จัดแสดงครั้งนี้ มีนักดนตรีทั้งหมด 60 คนและวาทยากร 1 คน

ทั้งนี้ มีประชาชนให้ความสนใจเข้ารับชมจำนวนมากเต็มพื้นที่เก้าอี้ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดไว้หลายร้อยคน

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การบรรเลงเพลงจะมีการสลับผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาบรรเลงเพลงให้ประชาชนได้รับชมกันจากวงดุริยางค์ 3 เหล่าทัพ ได้แก่ กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ โดยจะจัดแสดงในทุกวันเสาร์ เวลา 19.00-21.00 น. ผู้ที่มาชมการแสดงดนตรีสามารถจอดรถได้ที่สนามเสือป่า และสวนอัมพร ขณะเดียวกัน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานเครื่องสักการะพระบรมรูปทรงม้าให้ประชาชนทุกคนนำไปสักการะ ตั้งแต่เวลา 16.30 น. เป็นต้นไป วันละ 500 ชุด ให้บริการที่เต๊นท์ฝั่งประตูสวนอัมพร ซึ่งประชาชนต่างให้ความสนใจเข้ามาลงชื่อขอรับพานดอกไม้พระราชทานเป็นจำนวนมาก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image