คสรท. เรียกร้อง ‘วันเมย์เดย์’  ขอปรับโครงสร้างค่าจ้างแทนปรับเฉพาะค่าแรงขั้นต่ำ

เมื่อวันที่ 30  เมษายน นายชาลี ลอยสูง รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.) กล่าวถึงการเตรียมพร้อมกิจกรรมเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ที่มีขึ้นในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ ว่า  คสรท. และเครือข่ายแรงงานต่างๆ ประมาณ 3,000 คน จะมีกิจกรรมเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และองค์การสหประชาชาติ โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. ซึ่งเป็นพิธีเปิดงานที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยจะเปิดข้อเรียกร้อง 10 ข้อ ซึ่งเคยได้ไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลไปแล้ว และจะมีกิจกรรมการปรับตัวของลูกจ้างในยุคข้ามผ่าน 3.0 ไปสู่ยุค 4.0 จากนั้นจะเคลื่อนขบวนไปยังองค์การสหประชาติ เพื่อปิดกิจกรรม

“สาเหตุที่ไม่เข้าร่วมกับสภาองค์การลูกจ้างและสหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย ที่จัดงานร่วมกับกระทรวงแรงงาน และมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานนั้น เพราะมองว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นของภาครัฐ แม้ทางสภาองค์การลูกจ้างจะร่วมด้วย แต่ก็ได้รับงบประมาณจากภาครัฐถึง 4.9 ล้านบาท การจะเคลื่อนไหวอาจไม่เต็มที่ ทางคสรท.มองว่าวันแรงงานจึงควรเป็นลูกจ้างผู้ใช้แรงงานร่วมกันทำมากกว่า” นายชาลี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าในปีนี้ได้มีการเรียกร้องเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำด้วยหรือไม่ เนื่องจากศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้านไทย เปิดผลสำรวจแรงงานส่วนใหญ่เห็นว่าควรปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 410 บาทต่อวัน นายชาลี กล่าวว่า อยู่ 1 ใน 10 ข้อเรียกร้อง โดยทางคสรท. เสนอว่า รัฐต้องกำหนดค่าจ้างแรงงานที่เป็นธรรมให้ครอบคลุมผู้ใช้แรงงานทุกภาคส่วน อาทิ กำหนดให้มีโครงสร้างค่าจ้าง และปรับค่าจ้างทุกปี เพราะหากเรียกร้องให้ปรับค่าแรงขั้นต่ำ ยังไม่ทันจะปรับ แค่มีข่าวเรียกร้อง พ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการธุรกิจ อุตสาหกรรมต่างๆ ต่างก็ปรับราคาสินค้าอุปโภค บริโภค โดยอ้างว่ารัฐจะมีการปรับค่าแรง ทั้งๆที่รัฐยังไม่ได้ปรับด้วยซ้ำ ดังนั้น ควรปรับโครงสร้างค่าจ้างตามความเป็นจริง และปรับค่าจ้างทุกปีดีกว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกิจกรรมวันแรงงานแห่งชาติวันที่ 1 พฤษภาคม 2560 จะจัดกิจกรรม  2 แห่ง แบ่งออกเป็น 2 หน่วยงาน  โดยแห่งแรกที่บริเวณอาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร(ไทย-ญี่ปุ่น) ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และจะมีกิจกรรมของกระทรวงแรงงาน และทางสภาองค์การลูกจ้าง และอีกแห่งที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยที่มีคสรท.และภาคีเครือข่ายแรงงานร่วมเรียกร้องกันเองอีกกว่า 3,000 คน

Advertisement

 

 

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image