จี้ รมว.กลาโหมแจง 20ปีที่ผ่านมา ทหารได้งบซื้ออาวุธเท่าไหร่-ได้ใช้ประโยชน์ยังไง

“ปึ้ง” จี้ “บิ๊กป้อม” แจงจัดซื้ออาวุธในรอบ 20 ปี ใช้งบเท่าไร-อาวุธใดใช้งานได้หรือใช้ไม่ได้ ขอเปิดอกแสดงแสนยานุภาพคลังอาวุธไทย หวังสตง.ตรวจสอบการใช้เงินแผ่นดินให้ถูกต้อง-โปร่งใส

เมื่อวันที่ 30 เมษายน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ขอเสนอพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก่อนที่จะให้กองทัพเรือออกมาชี้แจงอธิบายเรื่องเรือดำน้ำ ขอให้กลาโหมสรุปว่าในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ได้จัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์อะไรไปบ้าง ใช้งบประมาณรวมเป็นวงเงินทั้งสิ้นเท่าไรและเคยนำอาวุธยุทโธปกรณ์เหล่านี้ออกมาใช้งานจริงในการปกป้องภัยคุกคามประเทศไปแล้วกี่ครั้ง อย่างไรบ้าง และมีอะไรบ้างที่ซื้อมาแล้ว ไม่เคยถูกนำมาใช้งานได้จริงจนถูกปลดระวางประจำการ และมีอะไรบ้างที่ปรากฏว่าใช้งานไม่ได้เลยหรือไม่มีคุณภาพที่ดีพอ เช่น รถหุ้มเกราะจากบางประเทศ เฮลิคอปเตอร์บางรุ่นบางยี่ห้อ เรือเหาะ หรือ จีที 200 เป็นต้น เชื่อว่าประชาชนเจ้าของเงินภาษีอากรน่าที่จะมีสิทธิที่จะได้รับรู้รับทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับเงินภาษีอากรของพวกเขา

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า การที่กองทัพจะให้ประชาชนได้รับรู้ว่าเรามีอาวุธยุทโธปกรณ์อะไรอยู่บ้างก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเสียอีกและก็เป็นการประกาศให้ต่างชาติได้เห็นถึงแสนยานุภาพของกองทัพไทยของเราไปในตัว โดยไม่มีความจำเป็นต้องปิดเป็นความลับ และถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้พล.อ.ประวิตรสรุปถึงแผนงานด้านความมั่นคงในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีข้างหน้าด้วยว่ากองทัพจะจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์อะไร ชนิดใดเพิ่มอีกบ้าง จะใช้วงเงินอีกเท่าไร สำนักงบประมาณแผ่นดินก็จะได้เตรียมความพร้อมในการจัดสรรงบประมาณเอาไว้รองรับความต้องการของกองทัพ และอยากเห็นว่าฝ่ายตรวจสอบอย่างเช่นสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) จะติดตามตรวจสอบการใช้เงินแผ่นดินให้เกิดความถูกต้อง โปร่งใส ในโครงการจัดซื้อ จัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิพล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image