‘โอ๊ค’ โชว์ แชทคุยกับทักษิณ เทคนิคแก้ราคายางต่ำ แบบไม่ต้องไปขายบนดาวอังคาร

วันนี้ (30 เมษายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊ก เกี่ยวกับการแก้ปัญหาราคายาง ในยุค นายทักษิณ เป็นนายกฯ ระบุว่า ได้คุยกันผ่านแอพลิเคชั่นไลน์ ความว่า

วันอาทิตย์เบาๆ ผมขอนำ Capture หน้าจอ ที่ผมคุยกับคุณพ่อเรื่องราคายาง มาอธิบายตอนที่คุณพ่อผมทำราคายางให้ขึ้นไปแบบง่ายๆ มาให้ดูนะครับ ทำความเข้าใจสั้นๆ ง่ายๆ คือ เดิมราคายางบ้านเรา ถูกบิดเบือนกลไกตลาดโลกจากพ่อค้าคนกลาง ที่กดราคารับซื้อยางจนต่ำติดดิน และผู้ผลิตยางแต่ละประเทศก็แย่งกันขายโดยตัดราคากัน ทำให้ราคายางอยู่ที่ประมาณ 20 ±บาท มาโดยตลอด

คุณพ่อผมซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น เห็นว่าประเทศผู้ผลิตยางสามประเทศในอาเซียน ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย สามารถผลิตยางรวมกันได้มากที่สุดในโลก เหตุใดจึงต้องให้พ่อค้าคนกลางมากำหนดราคาด้วย จึงได้เชิญชวนผู้นำอีกสองประเทศมาพูดคุย และในที่สุดก็มีการร่วมมือกันจัดตั้งบริษัทยางของทั้ง 3 ประเทศขึ้น

หลักการง่ายๆ คือ บริษัทนี้รับซื้อยางที่ราคากิโลกรัมละ 1 USD (ประมาณ 35 บาท) ในขณะที่ราคายางในตลาดโลกโดนพ่อค้าคนกลางกดไว้ที่ 20 บาท ถ้าใครขายได้แพงกว่า 1 USD ก็ขายไปเลย แต่อย่าไปขายถูกกว่า เพราะบริษัทนี้รับซื้อที่ 1 USD อยู่แล้ว ปรากฏว่าราคายางในตลาดโลกกระโดดขึ้นไปทันที เมื่อราคาน้ำมันแพงขึ้น ราคายางสังเคราะห์ก็เพิ่มขึ้น ราคายางดิบก็ขึ้นต่อเนื่องไปอีก อย่างที่เราเห็นๆ กัน

Advertisement

ง่ายดีไหมครับ สำหรับนายกรัฐมนตรีที่เข้าใจกลไกทางการค้า และมีวิสัยทัศน์ในการทำธุรกิจ เพียงแค่ดำเนินกลยุทธ์ง่ายๆ ก็สามารถแก้ไขกลไกตลาดที่ถูกบิดเบือนได้ ไม่ต้องเก็บสต๊อก(ลม)ยาง แล้วมีมือมืดแอบมาเผาโกดัง เหมือนที่รัฐบาลเก่าในอดีตนิยมทำกัน… และก็ไม่ต้องไล่ชาวสวนยางไปขายที่ดาวอังคาร แบบรัฐบาลปัจจุบัน ด้วยครัชช…!!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image