จาตุรนต์ เตือนนายกฯ แจงเรือดำน้ำไม่เคลียร์ ระวังเรือแป๊ะจะล่ม

แฟ้มภาพ

จาตุรนต์”เสนอนายกฯตั้งโต๊ะใหญ่ นำคณะแจงซื้อเรือดำน้ำด้วยตัวเอง แนะทางที่ดียกเลิกซื้อตอนนี้ อย่าโยนรบ.หน้า

เมื่อวันที่ 30 เมษายน นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่กองทัพเรือ เตรียมแถลงชี้แจงกรณีการจัดซื้อเรือดำน้ำ จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 1 พ.ค.ว่า จะให้กองทัพเรือชี้แจงอยู่หน่วยงานเดียวคงจะไม่เพียงพอ เพราะมีเรื่องมากมายที่จะต้องชี้แจง และส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ไม่เป็นความลับ เปิดเผยได้ ตั้งแต่สัญญา การผูกพันงบประมาณ ความจำเป็นของเรือดำน้ำ และโอกาสการทำสงคราม ซึ่งเป็นภาพรวมของประเทศ นอกจากนั้นจะเป็นเรื่องภาพรวมเศรษฐกิจ ความเดือดร้อนของประชาชน การคลัง งบประมาณ วินัยทางการคลังและการก่อหนี้ผูกพัน เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องหลายด้านมาก ทางที่ดีรัฐบาลควรจัดคณะใหญ่ชี้แจง นำโดยนายกรัฐมนตรี และอย่างน้อยต้องมีรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย รมว.กลาโหม รมว.คลัง สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)เป็นต้น เพราะสามารถชี้แจงทั้งหมดได้ เฉพาะกองทัพเรือชี้แจงแทนนายกฯและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯก็ไม่ไหวแล้ว

“เพราะการที่รองนายกฯออกมาชี้แจงแบบข้างๆคูๆ แบบก้าวร้าว ทั้งการพูดถึงคนวิพากษ์วิจารณ์หรือคนที่แสดงความห่วงใยว่า เป็นแค่หมาเห่าทั้งนั้น หรือบอกว่าเอาเงินจำนำข้าวมาซื้อเรือดำน้ำได้ตั้ง 50 ลำ อย่างนี้เป็นต้น ใครก็ชี้แจงแทนไม่ไหวแล้ว เพราะประชาชนใครก็รับไม่ได้ ซึ่งถ้าชี้แจงไม่ชัดเจนจะกลายเป็นว่าทำให้เรือแป๊ะจม และล่าสุดที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯออกมาพูดโยนรัฐบาลหน้าสามารถยกเลิกได้นั้น อาจเป็นการพูดเพื่อลดความไม่พอใจของประชาชน แต่ไม่ควรโยนไปรัฐบาลหน้า ถ้าหากไม่ดี เกิดผลเสีย และฝืนความรู้สึกประชาชน ควรยกเลิกเลยในรัฐบาลนี้ การโยนไปรัฐบาลหน้าอาจทำให้ผู้นำคสช.ย่ิงพยายามมากขึ้นกลับมาเป็นรัฐบาลอีก และน่าเป็นห่วงว่า ถ้ากลับมาเป็นรัฐบาล จะไม่ใช่แค่พยายามรักษาซื้อเรือดำน้ำแค่ 3 ลำนี้ อาจหาทางเพิ่มซื้ออีกหลายลำ”นายจาตุรนต์ กล่าว

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า รวมถึงการที่บอกว่ารัฐบาลหน้าสามารถยกเลิกได้ แต่ต้องรับผิดชอบด้วยนั้น เวลานี้พูดในลักษณะที่เหมือนเพื่อลดความกดดันจากสังคมให้รู้สึกว่า ข้างหน้ายังแก้ได้ แต่ก็พูดเอาไว้เพื่อให้เห็นว่า จริงๆแล้วการแก้ไขเปลี่ยนแปลงจะทำได้ยาก พูดเพื่อปกป้องสัญญานี้มากกว่า เพราะฉะนั้นทางที่ดีก็คือ หาทางยกเลิกเสียตอนนี้ คาดว่ายังเป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดการเซ็นสัญญา และผูกพันไปตามสัญญาอีก 1 ปี ถ้ายกเลิกตอนนี้ความเสียหายก็จะน้อย เมื่อถามว่า มองถึงความรับผิดชอบหรือไม่ หากอนาคตซื้อมาแล้วไม่คุ้มค่าหรือไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ นายจาตุรนต์ ตอบว่า ถ้าฟังจากคนที่มีความรู้ด้านความั่นคงพูดคุย และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในภูมิภาค ก็เห็นแล้วว่าไม่คุ้มค่าใดๆเลย การจะรอให้ไปแสดงความรับผิดชอบในอนาคตจึงไม่มีประโยชน์ ทางที่ดีแสดงความรับผิดชอบเสียแต่ตอนนี้ ยกเลิกการจัดซื้อ แล้วนำงบฯมาพัฒนาเศรษฐกิจแก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน และทำให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างมั่นคง อันนั้นจะเป็นประโยชน์กว่า

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image