ทรัมป์ชม’คิม จอง อึน’ฉลาด แต่ไม่รู้บ้าหรือไม่

ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีและความพยายามของสหรัฐที่จะดำเนินมาตรการทางการทูตเพื่อหาแนวร่วมในการเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือ ล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส โดยพูดถึงนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่า ต้องเป็นคนที่ชาญฉลาดและมีไหวพริบคนหนึ่งเนื่องจากขึ้นมาครองอำนาจตั้งแต่อายุยังน้อยและต้องรับมือกับคนที่น่ากลัวซึ่งอยู่รายล้อม

“คนชอบตั้งคำถามกันว่าเขาบ้าหรือเปล่า ซึ่งผมไม่รู้จริงๆ ในเรื่องนั้น แต่เขาเป็นคนหนุ่มอายุแค่ 26-27 ปี เมื่อพ่อเขาเสียชีวิต แล้วเขาต้องรับมือกับคนที่เห็นได้ว่าไม่สามารถรับมือได้ง่ายนัก ไม่ว่าจะเป็นบรรดานายพลหรือคนอื่นๆ รอบข้าง แต่ในอายุขนาดนั้นเขาสามารถที่จะขึ้นครองอำนาจ ขณะที่ผมเชื่อว่ามีผู้คนจำนวนมากที่พยายามจะแย่งชิงอำนาจนั้นไป ไม่ว่าจะเป็นลุงของเขาหรือใครอื่น แต่การที่เขายังสามารถอยู่ในอำนาจได้นั้นก็ชัดเจนว่าเขาต้องเป็นคนฉลาดทีเดียว” ทรัมป์กล่าว

เมื่อถูกถามว่า ทำไมจรวดของเกาหลีเหนือมักจะเกิดระเบิดขึ้นเป็นประจำ ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า “ผมไม่ควรจะพูดถึงเรื่องนี้และเราไม่จำเป็นที่จะต้องประกาศการเคลื่อนไหวทุกอย่างก้าวของเรา มันเป็นเหมือนการเล่นเกมหมากรุกซึ่งผมไม่ต้องการให้คนรู้ว่าผมกำลังคิดอะไร”

ทั้งนี้ ทรัมป์ระบุว่าสหรัฐคงจะไม่ยินดีหากเกาหลีเหนือยังคงทดสอบขีปนาวุธต่อไป อย่างไรก็ดี เมื่อถูกถามว่า การกระทำเช่นนั้นจะทำให้สหรัฐดำเนินการตอบโต้ด้วยมาตรการทางทหารหรือไม่ ทรัมป์กล่าวว่า ไม่ทราบเหมือนกัน คงต้องรอดูต่อไป ขณะนี้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรของเกาหลีเหนือก็ได้ช่วยกดดันเกาหลีเหนือเพื่อให้ระงับความพยายามในโครงการพัฒนานิวเคลียร์รวมถึงการดำเนินกิจกรรมทางทหารอื่นๆ ด้วยแล้ว และว่าความสัมพันธ์ที่เขามีกับจีนเป็นสิ่งที่พิเศษมากและแตกต่างจากที่เคยมีมา

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image