จีนร้องหยุดติดตั้งระบบทาด เห็นดี “ทรัมป์” จับเข่าคุย “คิม จอง อึน”

แฟ้มภาพระบบทาด

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานในวันอังคาร(2 พ.ค.)นี้ว่า จีนออกมาเรียกร้องให้ระงับการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ(ทาด) ของสหรัฐอเมริกาในดินแดนเกาหลีใต้ที่กำลังเป็นปัญหาขัดแย้งอยู่ในตอนนี้ในทันที ซึ่งมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากสหรัฐยืนยันว่าระบบป้องกันขีปนาวุธดังกล่าวที่ติดตั้งในเกาหลีใต้สามารถใช้งานได้แล้ว

รถทหารของกองทัพสหรัฐอเมริกาขณะขนส่วนประกอบระบบทาดเข้าไปยังจุดติดตั้งในเมืองซองจู ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อกลางสัปดาห์ก่อน (เอเอฟพี)

“จุดยืนของจีนเป็นที่ชัดเจนและมั่นคง เราคัดค้านการติดตั้งระบบทาด(ในเกาหลีใต้) และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยุติการขนอาวุธยุทธภัณฑ์ดังกล่าวเข้าไป จีนจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ของเรา” นายเกิ้ง ซ่วง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวในการแถลงข่าวประจำวัน ที่ยังแสดงความสนับสนุนท่าทีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่กล่าวเมื่อวันก่อนว่าเขายินดีที่จะพบหารือกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ภายใต้เงื่อนไขที่เหมาะสม ซึ่งเป็นอีกท่าทีที่ผ่อนเบาลงจากการขู่จะใช้มาตรการทางทหารก่อนหน้านี้

“จีนเชื่อเสมอมาว่าการเจรจาและการปรึกษาหารือกันเป็นหนทางจริงแท้และทำได้จริงในการบรรลุผลสำเร็จในการปลดนิวเคลียร์” โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าว และว่า หลายครั้งที่สหรัฐและเกาหลีเหนือควรจะตัดสินใจตั้งแต่เนิ่นๆ ลงมือทำและแสดงให้เห็นถึงเจตนาอันดีเพื่อที่จะสามารถสร้างบรรยากาศที่ดีในการเริ่มต้นการเจรจสันติภาพและแก้ไขประเด็นปัญหาต่างๆที่มีอยู่ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image