ฝากขัง “ทนายประเวศ” คดีโพสต์ผิดม.112 ไร้ญาติยื่นประกัน ส่งนอนเรือนจำ

จากกรณีเจ้าหน้าที่ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารจากกองร้อยรักษาความสงบที่ 1 (ร.อ.พัน 1รอ.) และตำรวจสน.บางเขน เข้าตรวจค้นบ้านของนายประเวศ ประภานุกูล อายุ57 ปี ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน จากบันทึกการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ระบุว่า มีการยึดคอมพิวเตอร์ ฮาร์ดดิสก์ แฟลชไดรฟ์ โทรศัพท์มือถือ ซีดีซึ่งมีรายการทางการเมือง และเสื้อยืดที่มีข้อความทางการเมืองหลายตัว จนมีข้อเรียกร้องจากนานาชาติให้รัฐบาลเปิดเผยที่อยู่ปัจจุบันของนายประเวศ

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 3 พฤษภาคม ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พ.ต.ท.สัณห์เพ็ชร หนูทอง พนักงานสอบสวน ปอท.ควบคุมตัว นายประเวศ ประภานุกูล อายุ 57 ปี อาชีพทนายความ ผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาตรา 116และ กระทำผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550มาตรา 14(3) มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 3 – 14 พฤษภาคมนี้ เนื่องจากต้องสอบพยานอีก7 ปาก รอผลการตรวจสอบข้อมูลการใช้อินเตอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์ รอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือ และอื่นๆ

กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 13 – 23 เมษายน ต่อเนื่องกันผู้ต้องหาใช้บัญชีเฟซบุ๊ก ชื่อ “ประเวศ ประภานุกูล” โพสต์ข้อความหมิ่นเบื้องสูงรวม 10 ครั้ง ต่อมาพนักงานสอบสวน ปอท.ขออนุมัติหมายจับ ผู้ต้องหา จากศาลอาญาที่ จ.1051/2560 ลงวันที่ 28 เมษายน 2560 ส่งพนักงานสอบสวน ปอท.ดำเนินคดี ผู้ต้องหาให้การปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา เหตุเกิดที่แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม.
ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวน ขอคัดค้านการประกันตัวเนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

ศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ฝากขังได้ โดยไม่มีญาติ มาขอประกันตัวแต่อย่างใด กระทั่งเวลา 18.00 น. เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัวนายประเวศ ไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อไป

Advertisement

ทั้งนี้ นายประเวศ เป็นทนายความสิทธิมนุษยชนที่มีชื่อเสียง เป็นผู้ช่วยเหลือด้านกฎหมายกับสมาชิกกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือ “กลุ่มคนเสื้อแดง” ในคดีที่เป็นผลมาจากการปะทะกันทางการเมืองเมื่อปี 2553

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image