เปิดชื่อเอกชนสนใจลงทุนอีอีซี 5ค่ายรถชั้นนำโลก-ฟูจิฟิล์มสนลงทุนเมดิคอล ฮับ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2560 มีการประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจ พิเศษภาคตะวันออก ที่กระทรวงอุตสหกรรม มีวาระสำคัญคือ การติดตามความคืบหน้าผลการชักชวนนักลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายรายสำคัญ ให้เข้าลงทุนในพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) พบว่า มีนักลงทุนหลายรายให้ความสนใจลงทุน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าและส่วนประกอบ ประกอบด้วย โตโยต้า เซี่ยงไฮ้ มอเตอร์ บีเอ็มดับบลิว ซูซูกิ และเมอร์เซเดสเบนซ์ นอกจากนี้บริษัท ฟูจิฟิล์ม สนใจลงทุนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเมดิคอล ฮับ หรือศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ บริษัท ลาซาด้า สนใจลงทุนจัดตั้งศูนย์กลางการกระจายสินค้าไปสู่ประเทศในภูมิภาคอาเซียนและประเทศอื่นๆ และบริษัท ซาป สนใจจัดตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงและผลิตอะไหล่เครื่องบิน นอกเหนือจากบริษัทแอร์บัสที่อยู่ระหว่างการทำข้อตกลงทุนกับการบินไทยทั้งด้านอู่ซ่อมและการส่งสินค้า

นายอุตตมกล่าวว่า ที่ประชุมรับทราบโครงการลงทุนท่าเรือหลัก 3 แห่ง คือ แหลมฉบัง สัตหีบ มาบตาพุด โดยเป้าหมายพัฒนาท่าเรือ 3 แห่งเพื่อเพิ่มปริมาณการรับสินค้าของท่าเรือให้เพียงพอกับการขยายตัวของอีอีซีในอนาคต และการเชื่อมโยงท่าเรือโดยระบบรถไฟทางคู่ เพื่อลดต้นทุนการขนส่ง ปรับโครงสร้างการขนส่งให้เหมาะสม ลดความแออัดและอุบัติเหตุทางถนน เป็นประโยชน์ต่อระบบขนส่งของประเทศ โดยมีมติให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เร่งจัดทำแผนแม่บทโครงข่ายรถไฟทางคู่เชื่อมโยง 3 ท่าเรือ และพัฒนาระบบขนส่งสินค้าอย่างไร้รอยต่อให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือนเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายอีอีซี ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิจารณา

“ที่ประชุมยังมีมติจัดตั้งเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล หรืออีอีซีดี เป็นเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ โดยให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ศึกษาความเหมาะสมโครงการเพิ่มเติม ให้สร้างประโยชน์ต่อท้องถิ่น มีมาตรการเยียวยาผลกระทบต่อประชาชนที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต มีแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน มีแผนที่แนวเขตชัดเจน และมีแผนการเผยแพร่ผลการศึกษาเพื่อรับฟังความเห็นประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อนำเสนอคณะกรรมการนโยบายอีอีซีในครั้งต่อไป”นายอุตตมกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image