ที่ประชุมสภานิสิตจุฬาฯ มีมติเลือก ‘เนติวิทย์’ เป็นประธานสภานิสิต

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการประชุมสภานิสิตจุฬาฯสมัยสามัญสมัยแรก เพื่อเลือกสมาชิกสภานิสิตสามัญเป็นประธานและรองประธาน รวมถึงเลขาธิการสภานิสิตฯ โดยนายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ เป็นหนึ่งในผู้ที่ลงสมัครในตำแหน่งประธานสภานิสิตฯ ซึ่งภายหลังการลงคะแนนแบบลับ ปรากฏว่า นายเนติวิทย์ มีคะแนน 27 คะแนน จากคณกรรมการจำนวน 36 ราย จึงได้รับเลือกให้เป็นประธานสภานิสิตจุฬาฯคนล่าสุด โดยนายเนติวิทย์กล่าวหลังรับตำแหน่งว่า จะมุ่งเน้นนโยบายเรื่องการปกป้อง คุ้มครอง และส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของนิสิตจุฬาฯ

ทั้งนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมักถูกมองจากสังคมและสื่อมวลชนว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีภาพลักษณ์อนุรักษนิยม ต่างจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ถูกมองว่ามีภาพลักษณ์เสรีนิยม โดยนายเนติวิทย์ถือเป็นนิสิตนักกิจกรรม และถือเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ตกเป็นข่าวบ่อยครั้งในประเด็นการต่อสู้เพื่อสิทธิและเสรีภาพ เช่นการต่อสู้กับการรับน้องที่ใช้ความรุนแรงและระบบโซตัส รวมถึงการบังคับให้นิสิตใส่ชุดนิสิตให้เรียบร้อย หากไม่ทำตามระเบียบจะมีโทษ รวมถึงแนวคิดการปฏิรูปการศึกษาไทย ทั้งยังนำเสนอแนวคิดยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และการเชิญนายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวชื่อดังชาวฮ่องกงมาปาฐกถาที่จุฬาฯ ก่อนถูกห้ามเข้าประเทศ

นายเนติวิทย์เคยได้รับการเสนอชื่อให้ได้รางวัลสิทธิมนุษยชนประเภทเด็กและเยาวชนจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แต่นายเนติวิทย์ปฎิเสธ หลังจากสอบติดคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ นายเนติวิทย์เคยถูกอาจารย์จุฬาฯท่านหนึ่งโพสต์ข้อความเสียดสีว่า หน้าตาของนายเนติวิทย์ ทำให้อัตลักษณ์ชาวจุฬาฯถูกเคลือบแคลง จนเป็นที่โด่งดังทางโลกโซเชียลอีกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image