หมอดูอีที ยื่นถวายฎีกาในหลวง ร.10 คดีเกาะเต่า กต.ชี้ยื่นจริง เตรียมพิจารณาตามขั้นตอน

วันที่ 4 พฤษภาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงาน อ้างเฟซบุ๊กของสำนักข่าว Shan News Agency ของพม่า ซึ่งรายงานเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า หมอดู “อีที” หมอดูชื่อดังของพม่าได้เข้าพบนายจักร บุญ-หลง เอกอัครราชทูตไทยประจำนครย่างกุ้ง ประเทศพม่า เพื่อยื่นถวายฎีกาแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในคดีเกาะเต่า คดีซึ่งมีจำเลยเป็นชาวพม่า 2 คนถูกตัดสินประหารชีวิต

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่พบศพนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 2 รายคือ นายวิลเลียม มิลเลอร์ วัย 24 ปี และนางสาวฮันนาห์ วิทเธอริดจ์ วัย 24 ปี ที่ชายหาดเกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยพบบาดแผลถูกทำร้ายด้วยจอบและมีร่องรอยการข่มขืน โดยเหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2557 ขณะที่ศาลตัดสินเมื่อเดือนธันวาคม 2558 ให้จำเลยคือนายซอลิน และนายเวพิว สองคนงานชาวพม่ามีความผิดจริงและต้องรับโทษประหารชีวิต ขณะที่สองจำเลยชาวพม่ายื่นอุทธรณ์ โดยอ้างว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีเอกสารภาพถ่ายขัดตอนเก็บวัตถุพยานบางขั้นตอนมาเป็นพยานในคดี โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมาศาลศาลจังหวัดเกาะสมุยอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 8 ยืนตามศาลชั้นต้นประหารชีวิต 2 จำเลยคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ

ด้าน น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีข่าวหมอดูอีทีของพม่ายื่นถวายฎีกาคดีเกาะเต่าแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ผ่านนายจักร บุญ-หลง เอกอัครราชทูตไทยประจำพม่าว่า หมอดูอีทีมาพบเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง และมีการยื่นถวายฎีกาจริงตามที่ปรากฎเป็นข่าว ขณะนี้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง กำลังแปลหนังสือซึ่งเป็นภาษาพม่า ก่อนที่จะรายงานมายังกระทรวงการต่างประเทศเพื่อพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image