ขอนแก่นตั้งหน่วยเฉพาะกิจเจรจาการรถไฟ ขอ 7 สถานีเก่าที่จะถูกรื้อ ตั้งพิพิธภัณฑ์ ลั่นใช้งบตัวเอง

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 4 พฤษภาคม นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า การรถไฟแห่งประเทศไทยได้มีโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 187 กิโลเมตร สถานีรถไฟ 19 สถานี ป้ายหยุดรถ 7 แห่ง ย่านเก็บกองและขนถ่ายตู้สินค้า 3 แห่ง ซึ่งมีวันเริ่มต้นสัญญา 19 กุมภาพันธ์ 2559 วันสิ้นสุดสัญญา 18 กุมภาพันธ์ 2562 ค่าก่อสร้าง 23,430,000,000 บาท

นายพงษ์ศักดิ์กล่าวว่า ในส่วน จ.ขอนแก่น มี 7 สถานี คือ 1.สถานีขอนแก่น 2.สถานีท่าพระ 3.สถานีบ้านแฮด 4.สถานีบ้านไผ่ 5.สถานีบ้านหัน 6.สถานีเมืองพล 7.สถานีหนองมะเขือ ในเขต อบต.หนองมะเขือ อ.พล ซึ่งต้องถูกทุบทิ้งตามโครงการดังกล่าว ทางจังหวัดจึงแต่งตั้งนายชัยธวัช เนียมศิริ รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานชุดเฉพาะกิจเพื่อขอสถานีรถไฟจำนวน 7 สถานีมาจัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ใน จ.ขอนแก่น โดยดูความเหมาะสมแต่ละพื้นที่

“ขณะนี้ทราบว่าเทศบาลนครขอนแก่นได้ทำเรื่องมาที่จังหวัดเพื่อขอย่านเก็บกองและขนถ่ายตู้สินค้า 1 แห่ง ป้ายหยุดรถ 1 แห่ง ส่วนสถานีรถไฟขอนแก่นเอามาไม่ได้เพราะเป็นปูนจึงต้องทุบทิ้ง ส่วนเทศบาลตำบลท่าพระได้ขอสถานีรถไฟท่าพระ บ้านพักนายสถานี อุปกรณ์การรถไฟบางส่วนที่ไม่ใช้แล้ว และจังหวัดได้ดำเนินการขอสถานีบ้านแฮดเพื่อไปจัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ในวัดเจติยภูมิ บ้านขาม ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น สถานที่ประดิษฐานองค์พระธาตุขามแก่น” นายพงษ์ศักดิ์กล่าว

นายพงษ์ศักดิ์กล่าวอีกว่า ประชาชนเห็นว่าควรอนุรักษ์สถานีรถไฟทั้ง 7 แห่งไว้ให้คนรุ่นต่อๆ ไปได้เห็นและศึกษาความเป็นมาของรถไฟไทยในครั้งอดีตว่ารูปแบบเป็นอย่างไร ที่มาเป็นอย่างไร มีความหมายกับคนไทยมากแค่ไหน โดยเฉพาะสถานีรถไฟแต่ละแห่งสวยงามเป็นสถาปัตยกรรมที่ควรอนุรักษ์ไว้ อย่าทุบทิ้งทำลายเด็ดขาด ทางจังหวัดจึงต้องรีบดำเนินการโดยด่วน จัดตั้งทีมเฉพาะกิจที่ขอสถานีรถไฟ 7 แห่ง จาก รฟท. โดยจังหวัดเป็นศูนย์กลาง ให้อำเภอที่มีสถานีรถไฟเป็นเจ้าภาพหลัก ซึ่งจะต้องบูรณาการในองค์กรท้องถิ่นในพื้นที่ที่มีสถานีรถไฟตั้งอยู่ ต้องดำเนินการหางบประมาณของแต่ละพื้นที่ในการขอสถานีรถไฟมาจัดตั้งในพื้นที่นั้น เป็นพิพิธภัณฑ์ดึงดูดนักท่องเที่ยว ขอเพียงให้ รฟท.ยินยอมให้จังหวัดรื้อถอนได้เท่านั้น ทางจังหวัดจะดำเนินการทันทีด้วยงบประมาณของตนเอง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image