แม่ทัพนั่ง ฮ. บุกทลายเหมืองแร่เถื่อน รวบ10ผู้ต้องหา

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 5 พ.ค. 60 พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาค 4 นั่งเฮลิคอปเตอร์เดินทางมายัง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส ได้ร่วมกับ พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอสุคิริน พ.ท.ชัยวิชิต กิจนำชัย รอง ผบ.กรมทหารพรานที่ 11 และนายประสิทธิ์ ศรีพรหม ประจำ สนง.อุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เขต 1 จ.สงขลา พร้อมด้วยกำลัง 3 ฝ่าย บุกทลายเหมืองแร่เถื่อนในพื้นที่เชิงเขาบ้านไอร์ดีแย ม.3 ต.ร่มไทร อ.สุคิริน หลังจากชาวบ้านได้ร้องเรียนผ่าน สนง.อุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เขต 1 จ.สงขลา และศูนย์ดำรงธรรม จ.นราธิวาส โดยเจ้าหน้าที่ต้องนั่งรถยนต์จากตัวอำเภอสุคิริน ประมาณ 20 ก.ม.แล้วเลี้ยวผ่านหมู่บ้านลัดเลาะไปตามถนนเชิงเขา ที่กลุ่มทำเหมืองแร่เถื่อนได้บุกเบิกทางไว้สำหรับสัญจรไปมา

และเมื่อถึงบริเวณพื้นที่ทำเหมืองแร่เถื่อน พบชาวบ้าน จำนวน 10 คน กำลังแยกย้ายกับควบคุมเครื่องแยกแร่ทองคำ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวและควบคุมชาวบ้านทั้ง 10 คน ทำการสอบสวนในเบื้องต้นจนทราบว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นของนายดุลรอมาน อัสนิ อายุ 42 ปี ชาว ต.ร่มไทร อ.สุคิริน จ.นราธิวาส ส่วนนายทุนคือ นายยามารูดิน การี อายุ 42 ปี และผู้ที่มีความเชี่ยวชาญมีประสบการณ์ในการดูแร่ทองคำโดยผ่านงานจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว คือนายประสิทธิ์ อุณชาติ อายุ 49 ปี ส่วนอีก 7 คน เป็นชาวบ้านและเยาวชนในหมู่บ้านไอร์ดีแย

และจากการสอบถามถึงการเดินเครื่องคัดแยกแร่ทองคำ บุคคลทั้ง 3 ให้การตรงกันว่า พึ่งประกอบเครื่องคัดแยกแร่ทองคำตอนต้นเดือนเมษายน 60 ที่ผ่านมา และได้เดินเครื่องจริงจังเพียง 3 วันเท่านั้น จึงถูกเจ้าหน้าที่บุกจับกุม แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากดูและประเมินที่บริเวณหน้างานพบว่า พื้นที่ดังกล่าวซึ่งเป็นร่องน้ำเดิมของแม่น้ำสายบุรี มีลักษณะคล้ายกับมีการบุกเบิกเดินเครื่องคัดแยกแร่ทองคำมาเป็นเวลานานพอสมควรเป็นเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ และลึก 1.50 เมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้กลุ่มบุคคลทั้งหมดทราบว่า ในพื้นที่ จ.นราธิวาส ไม่มีการอนุญาตให้ผู้ประกอบการรายใดทำเหมืองแร่ แต่ถึงอย่างไรก็ตามนายดุลรอมาน อัสนิ เจ้าของที่ดิน ได้กล่าวกับเจ้าหน้าที่ว่า ตนไม่คิดว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เพราะถือว่าเป็นที่ดินของตนเองที่ทำลงไปโดยคิดว่าจะได้เงินในส่วนนี้นำมาเลี้ยงครอบครัว

เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดและอายัดของกลางทั้งหมดไว้ พร้อมทั้งได้ควบคุมตัวบุคคลทั้ง 10 ไปสอบสวนปากคำที่ฐานปฏิบัติการณ์กองร้อยทหารพรานที่ 1112 อ.สุคิริน จ.นราธิวาส พร้อมทั้งได้จัดส่งตัวอย่างซึ่งเป็นก้อนหินกรวดเม็ดทรายมีส่วนผสมคล้ายๆกับแร่ทองคำ ให้ทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะแจ้งดำเนินคดีในข้อหา ผิด พ.ร.บ.อุตสาหกรรม ด้วยการทำเหมืองและแต่งแร่ซึ่งได้มาโดยไม่ได้รับอนุญาต

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image