สภาวิศวกรคาดใช้เวลา 6 เดือนสรุปเครนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงถล่ม

นายอมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุเครนก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงถล่มระหว่างการทำงานว่า หลังจากที่ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พบว่าเหล็กยึดหรือ (พีที บาร์) หลุดตรงฐานรองรับเครนที่จุดเชื่อมต่อระหว่างตัวเครนและโครงสร้างเสาคอนกรีต เบื้องต้นได้วางกรอบไว้ 4 ประเด็น ได้แก่ 1.การออกแบบการยึดโครงเหล็กเข้ากับหัวเสาถูกต้องหรือไม่ 2.การก่อสร้างถูกต้องหรือไม่ 3.มีการกำหนดระบบป้องกันกรณีอื่น เมื่อพีที บาร์ขาดหรือไม่ 4.วัสดุก่อสร้างได้มาตรฐานและมีกำลังรับน้ำหนักตามการออกแบบหรือไม่

“ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ เนื่องจากจะต้องเรียกตรวจเอกสารเพิ่ม การเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาตรวจเพิ่ม การตรวจสอบว่าในวันดังกล่าวมีการขอทำงานหรือไม่ (เวิร์ค รีเควส) การหารากสาเหตุที่แท้จริง (รูทคอร์ส) รวมถึงรายละเอียดอื่นๆ ที่ยังไม่ถูกเปิดเผย ซึ่งต้องยอมรับว่ากระบวนการตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุจะต้องใช้เวลาพอสมควร เนื่องจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่มีความซ้ำซ้อน เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาเร็วที่สุดอย่างน้อย 6 เดือน จึงจะได้ข้อสรุป” นายอมรกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image