ศาลปกครองนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ชี้’มธ.’ให้ออก’สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล’ไม่ชอบ นัดตัดสิน8มี.ค.

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 1 มีนาคม ที่ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ ศาลปกครองกลางพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีระหว่าง นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ผู้ฟ้องคดี กับ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 กับพวกรวม 2 คน เรื่องคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐออกคำสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย (คำสั่งลงโทษไล่ออกจากราชการไม่ชอบด้วยกฎหมาย)

คำฟ้องสรุปว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กับพวกรวม 2 คน มีคำสั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ 356/2558 ลงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2558 ลงโทษไล่ผู้ฟ้องคดีออกจากราชการโดยไม่ชอบ กรณีอ้างว่าผู้ฟ้องคดีกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง เนื่องจากจงใจไม่ปฏิบัติหน้าที่ราชการตามระเบียบแบบแผนในเรื่องการลาและการปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา ซึ่งสั่งในหน้าที่ราชการโดยชอบด้วยกฎหมาย ผู้ฟ้องคดีจึงมีหนังสือ ลงวันที่ 16 มีนาคม 2558 อุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว แต่ผู้ถูกฟ้องคดีมีมติให้ยกอุทธรณ์ ตามหนังสือที่ ศธ 592(3)1.9/6266 ลงวันที่ 9 มิถุนายน 2558 เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเดือดร้อนเสียหาย

วันนี้ น.ส.ภาวิณี ชุมศรี ทนายความของนายสมศักดิ์ จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาศาลเพื่อร่วมกระบวนการพิจารณาคดี พร้อมทั้งกล่าวภายหลังว่า วันนี้ศาลนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก โดยตุลาการผู้แถลงคดีขึ้นแถลงว่าคำสั่งของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ให้นายสมศักดิ์ ออกจากราชการไม่ชอบด้วยกฎหมาย และควรเพิกถอนคำสั่งนั้นเนื่องจากนายสมศักดิ์ไม่มีพฤติการณ์ที่เป็นลักษณะจงใจไม่มาปฏิบัติหน้าที่ราชการ หรือทำให้ราชการเสียหาย โดยหลังจากนายสมศักดิ์ได้รับจดหมายให้กลับมาสอนหนังสือ นายสมศักดิ์ได้ยื่นหนังสือลาออกเลย ขณะนั้นอยู่ระหว่างการลี้ภัยในต่างประเทศเพราะตกอยู่ในอันตรายแก่ชีวิตร่างกายและเสรีภาพ ไม่สามารถกลับมาได้ จึงมีเหตุที่ต้องยื่นขอลาออกจากราชการในระยะเวลากะทันหัน เพราะตามระเบียบต้องแจ้งลาออกก่อน 1 เดือนล่วงหน้า แต่ของนายสมศักดิ์ได้รับคำสั่งให้กลับมาสอนในวันที่ 18 ธันวาคม 2557 และวันที่ 19 ธันวาคม 2557 นายสมศักดิ์ทำหนังสือขอลาออกจากราชการโดยขอให้มีผลภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2557 ศาลเห็นว่ามีเหตุอันจำเป็นสมควรที่ไม่มีเจตนาละทิ้งหน้าที่ราชการและไม่ผิดวินัยอย่างร้ายแรง ตามที่ผู้ถูกฟ้องคดีอ้าง

น.ส.ภาวิณีกล่าวต่อว่า ความเห็นของตุลาการผู้แถลงคดีไม่ผูกพันกับองค์คณะที่พิจารณาพิพากษาในคดีนี้ คำพิพากษาอาจออกมาได้หลายแนวทาง แต่ตนมองว่าความเห็นของตุลาการผู้แถลงคดีกล่าวในวันนี้เป็นประโยชน์แก่ฝ่ายผู้ฟ้องอย่างมาก และศาลนัดพิพากษาในวันที่ 8 มีนาคม เวลา 09.30 น.

Advertisement

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการพูดคุยหรือได้ติดต่อนายสมศักดิ์หรือไม่ น.ส.ภาวิณีกล่าวว่า ติดต่อไปแล้ว นายสมศักดิ์บอกว่าขอขอบคุณศาลที่พิจารณาไปตามข้อเท็จจริงตามคำฟ้อง และจะรอฟังคำพิพากษาอีกครั้ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image