ชาวลำลูกกาฟ้องสื่อ โรงงานปล่อยน้ำเสีย-ฝังท่อลึกหลบตาคน เหม็นหึ่งใช้ไม่ได้ทั้งคลอง

วันที่ 7 พ.ค. 60 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.บึงทองหลาง อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ว่ามีโรงงานปล่อยน้ำเสียลงในลำคลองชลประทานที่ 11 ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณอีกทั้งน้ำในลำคลองเกิดการเน่าเสียทำให้สัตว์น้ำที่อยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าวเริ่มตายเป็นจำนวนมาก ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบว่าเป็นโรงงานผลิตอาหารประเภทลูกชิ้น ไส้กรอก ตั้งอยู่ ต.บึงทองหลาง อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งบริษัทดังกล่าวตั้งอยู่ติดคลองชลประทานที่ 11 บนถนนฝั่งตะวันออก มีเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่

ซึ่งจากการตรวจสอบพบปัญหาจากที่ชาวบ้านร้องเรียนนั้น โดยบริเวณด้านหลังของโรงงานดังกล่าวพบว่ามีท่อปล่อยน้ำเสียเป็นท่อพีวีซีสีฟ้า ขนาด 8 นิ้ว ถูกฝังอยู่ใต้ดินใต้กำแพงของโรงงานซึ่งเดินท่อต่อลงมาในลำคลองสาธารณะ โดยท่อระบายน้ำเสียดังกล่าวพบว่ามีน้ำเสียจากโรงงานไหลออกจากท่อและน้ำมีสีดำส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณจนชาวบ้านทนไม่ไหว

ด้านนายประสิทธิ์ อ่ำศรีจันทร์ อายุ 56 ปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ติดกับคลองชลประทานที่ 11 เปิดเผยว่า บ้านตนเองอยู่ติดกับด้านหลังโรงงานที่ปล่อยน้ำเสียลงมา เละยังมีชาวบ้านที่ปลูกบ้านอาศัยอยู่ริมคลองอีกประมาณ 30 หลังคาเรือนตลอดทั้ง 2 ฝั่งคลองทั้ง 2 ตำบลคือ ตำบลบึงทองหลาง และตำบลลำไทร ที่ได้รับผลกระทบเป็นระยะทางยาวเกือบ 5 กิโลเมตร ได้รับความเดือดร้อนทั้งน้ำเสียที่โรงงานดังกล่าวปล่อยลงมาในลำคลอง ทำให้มีกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั้งสองฝั่งคลอง โดยที่ชาวบ้านไม่สามารถนำเอาน้ำไปใช้ในการอุปโภคและบริโภคได้ อีกทั้งบางวันทางโรงงานจะมีการปล่อยเศษไขมันที่เหลือจากโรงงานถูกปล่อยลงมาพร้อมกับน้ำเสียอีกก็มี ทั้งนี้คลองชลประทานที่ 11 แห่งนี้เป็นคลองที่ชาวบ้านหลายร้อยหลังคาเรือนใช้น้ำในการอุปโภคและบริโภคมาโดยตลอด ใช้น้ำด้านการเกษตรกรรมมานานนับสิบปีแต่ขณะนี้หลังจากโรงงานมาก่อตั้งทำให้คุณภาพน้ำต่ำลงไม่สามารถใช้การได้อีกต่อไป

นายประสิทธิ์กล่าวต่ออีกว่า ซึ่งก่อนหน้านี้ท่อน้ำทิ้งของโรงงานดังกล่าวฝังไว้บนตลิ่งสามารถเห็นได้ชัดและเมื่อไม่นานมานี้ทางโรงงานก็ได้จ้างให้ช่างมาขุดท่อน้ำทิ้งดังกล่าวจากข้างบนโดยเปลี่ยนมาฝังใต้ดินลงมาถึงก้นคลอง ซึ่งจะทำให้มองไม่เห็นในเวลาที่น้ำในคลองมีระดับที่สูงขึ้น ที่ผ่านมาเคยนำปัญหาดังกล่าวไปร้องเรียนมาแล้วหลายหน่วยงานทั้งอำเภอลำลูกกา นายก อบต.บึงทองหลาง และนายก อบจ.ปทุมธานี มาแล้ว แต่ไม่มีหน่วยงานไหนให้ความสำคัญเข้ามาดูแลปัญหาให้กับชาวบ้านอย่างจริงจัง ดังนั้นตนจึงตัดสินใจร้องเรียนผ่านทางสื่อมวลชนเพื่อช่วยหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้ เนื่องจากหน่วยงานราชการ หรือหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่มีใครเข้ามาดูแลช่วยเหลือชาวบ้านอย่างจริงจัง ทั้งนี้หากว่ายังไม่มีการดำเนินการแต่อย่างใดในเรื่องนี้ทางชาวบ้านจะรวมตัวกันออกมาประท้วงอย่างแน่นอน และยังหวังว่าจะมีหน่วยงานที่จะเข้ามาดูแลชาวบ้านจากปัญหาดังกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image