คปภ.เห็นชอบ คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในกศจ. 71 จังหวัด ปฏิบัติหน้าที่ทันที

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค (คปภ.) ซึ่งมี ม.ล.ปนัดดา เป็นประธาน มีมติเห็นชอบแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.) 71 จังหวัด ส่วนที่เหลืออีก 5 จังหวัด คือ ลำพูน กาญจนบุรี พิษณุโลก ฉะเชิงเทรา และอุบลราชธานี ยังไม่ส่งรายชื่อมา ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติให้เสนอ รัฐมนตรีว่าการศธ.ลงนามแต่งตั้ง กศจ.ชุดใหม่ที่มีกรรมการครบแล้ว เพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ได้ทันทีใน 71 จังหวัด

ปลัด ศธ.กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้รับทราบความคืบหน้าการเกลี่ยอัตรากำลังในสำนักงานศึกษาธิการภาค(ศธภ.) และ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.) ซึ่งตามกรอบอัตรากำลังจะมีการเกลี่ยข้าราชการมาปฏิบัติหน้าที่ในสำนักงานทั้งหมด 4,905 คน โดยที่ประชุมมีมติรับโอนมา 2,948 คน ส่วนที่ยังขาดจะมีการพิจารณาอีก 2 รอบ คือ ต้นเดือนมิถุนายนหลังจากที่ได้ศธจ.ตัวจริงแล้ว คาดว่าจะประกาศชื่อได้วันที่ 24 พฤษภาคมนี้ และถ้ายังมีตำแหน่งในสำนักงานว่างอีก ก็จะมีการเปิดรับสมัครทั่วไป โดยที่ประชุมได้กำชับว่าจะต้องไม่ให้กระทบกับการปฏิบัติงานปกติ

” จากการเปิดรับสมัครเข้ารับการคัดเลือกเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ศธจ.77 ตำแหน่ง นั้น มีผู้สมัครทั้งสิ้น 124 คน จำแนกเป็นมาจาก ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.) 71คน ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) 17คน ผอ.สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) 23 คน และ รักษาการรองศึกษาธิการภาค 11 คน และ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน 2 คน” ปลัด ศธ.กล่าวและว่า ที่ประชุมยังได้กำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครตำแหน่งรองศธภ.ว่า ต้องเป็นผู้ที่ดำรงตำแหน่งอำนวยการระดับสูง หรือ ปฏิบัติหน้าที่ศึกษาธิการจังหวัดก่อนวันที่ 3 เมษายน2560และ ผ่านการอบรมหลักสูตรนักบริหารระดับสูง(นบส.) ซึ่งจะเริ่มประกาศสรรหารองศึกษาธิการภาคได้กลางเดือนพฤษภาคมนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image