โคราชเดินหน้าวางแผนรื้อย้ายสถานีรถไฟเก่าเพื่อเก็บอนุรักษ์

โคราชเดินหน้าวางแผนรื้อย้ายสถานีรถไฟเก่าเพื่อเก็บอนุรักษ์ เสียดาย สนฟ.พลสงคราม-บ้านมะค่า ถูกรื้อเสียหายจนไม่สามารถประกอบอนุรักษ์ไว้ได้

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงความคืบหน้าการรื้อย้ายสถานีรถไฟเก่าทั้ง 10 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อทำการอนุรักษ์ไว้ว่า ภายหลังจากที่การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. ได้ให้ความอนุเคราะห์บริจาคสถานีรถไฟเก่าอายุกว่า 70 ปี จำนวน 10 สถานี ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้ทางจังหวัดนำไปอนุรักษ์ไว้ เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ ก่อนที่จะมีการรื้อย้ายเพื่อสร้างสถานีรถไฟใหม่ ตามโครงการรถไฟรางคู่เส้นจิระ-ขอนแก่น

ล่าสุดขณะนี้ทางจังหวัดได้ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไปทำการสำรวจสถานีรถไฟเก่าทั้ง 10 แห่งแล้ว เพื่อเตรียมการรื้อย้ายไปอนุรักษ์ไว้ในสถานที่ที่เหมาะสม โดยมีแผนการดำเนินการดังนี้ 1.สถานีรถไฟบ้านเกาะ อ.เมือง มีการรื้อถอนไปแล้ว และมีการหารือกับชุมชนแล้วมีความเห็นว่าจะนำไปอนุรักษ์ไว้ที่วัดบ้านเกาะใต้ 2.สถานีรถไฟหนองแมว อ.โนนสูง มีกำหนดรื้อย้ายวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ โดยจะย้ายไปอนุรักษ์ไว้ในสวนสาธารณะใกล้เคียงสถานีเก่า 3.สถานีรถไฟโนนสูง อ.โนนสูง จะดำเนินการรื้อย้ายวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ โดยเทศบาลตำบลโนนสูงมีความประสงค์จะนำไปอนุรักษ์ไว้บริเวณสวนสาธารณะของเทศบาล 4.สถานีรถไฟดงพลอง อ.โนนสูง ไม่มีการรื้อถอน เพราะไม่กีดขวางทางการก่อสร้าง ดังนั้นชุมชนจึงสามารถอนุรักษ์ไว้ที่เดิมได้ 5.สถานีรถไฟบ้านมะค่า อ.โนนสูง ถูกรื้อถอนไปแล้ว และวัสดุที่ถูกรื้อถอนมีความเสียหายไม่สามารถแยกวัสดุเพื่อนำกลับมาสร้างใหม่ได้ ทางชุมชนจึงไม่ประสงค์จะอนุรักษ์ไว้ 6.สถานีรถไฟพลสงคราม อ.โนนสูง ถูกรื้อถอนไปแล้วและวัสดุเสียหายไม่สามารถนำกลับมาก่อสร้างใหม่ได้ ชาวบ้านจึงไม่ประสงค์จะอนุรักษ์ไว้ 7.สถานีดอนใหญ่ อ.คง ยังไม่มีรื้อถอน โดยพร้อมที่จะย้ายไปอนุรักษ์ไว้ฝั่งตรงข้ามกับสถานีเก่า 8.สถานีเมืองคง ยังไม่รื้อถอน โดยพร้อมที่จะย้ายไปอนุรักษ์ไว้ฝั่งตรงข้ามสถานีเก่า 9.สถานีรถไฟโนนทองหลาง อ.บัวใหญ่ มีกำหนดรื้อถอนเดือนมิถุนายน 2560 ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจ และ 10.สถานีรถไฟหนองบัวลาย อ.บัวลาย มีกำหนดรื้อถอนวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ โดยเทศบาลตำบลหนองบัวลาย ได้ประชุมประชาคมแล้ว มีมติให้อนุรักษ์สถานีรถไฟไว้ และจะใช้สถานที่หนองโสน เป็นที่ตั้งพิพิธภัณฑ์รถไฟหนองบัวลายต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image