คสช.เตรียมแถลงผลงาน ครบ 3 ปียึดอำนาจ ปลายเดือนพ.ค.นี้

คสช. เตรียมแถลงผลงาน ครบ 3 ปียึดอำนาจ ปลายเดือน พ.ค.นี้

เมื่อวันที่8 พฤษภาคม ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ. เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ รองเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมสำนักเลขาธิการคสช. โดย พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคสช. กล่าวว่า พล.อ.เทพพงศ์ ได้กล่าวว่าการที่คสช. ได้เข้ามาดูแลการบริหารราชการแผ่นดินแก้ไขปัญหาและขับเคลื่อนประเทศในทุกด้านมาจะ ครบ 3 ปีในพฤษภาคม นี้ ซึ่งที่ผ่านมาได้ดูแลให้ประเทศเกิดความสงบเรียบร้อย มีพัฒนาการในทุกมิติ ทั้งนี้ คสช. อยู่ในระหว่างการเตรียมนำข้อมูลผลการปฏิบัติงานและความคืบหน้า รวมทั้งสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทยในอนาคตมาเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบในปลายเดือนนี้

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวต่อวา ทั้งนี้ รองเลขาธิการคสช.ยังได้กำชับให้เร่งรัดการจัดระเบียบพื้นที่สาธารณะ โดยเฉพาะพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่มีการบุกรุก โดยให้ใช้แนวทางดำเนินการสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ในลักษณะเช่นเดียวกันกับการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งถือว่าเป็นต้นแบบการบริหารจัดการที่ดินที่ถูกบุกรุกได้เรียบร้อย เป็นไปตามกฎหมาย และชุมชนสามารถใช้ประโยชน์จากที่ดินได้อย่างเหมาะสม ทั้งนี้ให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ในพื้นที่ที่มีการบุกรุกป่าหรือที่สาธารณะ ได้ประสานการปฏิบัติกับส่วนราชการต่างๆ อย่างใกล้ชิด

สำหรับการจัดระเบียบพื้นที่อื่นๆ ที่เป็นสถานที่สำคัญ อาทิ การช่วยพัฒนาชุมชนป้อมมหากาฬ รวมทั้งการพัฒนาพื้นที่ริมคลองลาดพร้าว และวัดมงคลบพิตร จ.พระนครศรีอยุธยา นั้น พล.อ.เทพพงศ์กำชับให้ กกล.รสกองทัพภาคที่ 1เร่งรัดดำเนินการโดยประสานการทำงานร่วมกับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นไปตามแผนงานและนโยบายที่ภาครัฐกำหนด

Advertisement

“โดยขณะนี้การพัฒนาชุมชนป้อมมหากาฬอยู่ระหว่างการจัดทำสวนสาธารณะขนาดเล็กในพื้นที่ที่รื้อถอนบ้านออกไปแล้ว และการพิจารณาอนุรักษ์บ้านบางส่วนที่มีคุณค่าไว้ รวมทั้ง กทม. มีแผนจะซ่อมแซมหลังคาของป้อมมหากาฬบางส่วนที่ชำรุด สำหรับโครงการพัฒนาริมคลองลาดพร้าวปัจจุบันอยู่ระหว่างการรื้อย้ายบ้านเรือนและตอกเสาเข็มฐานรากของเขื่อนคลองลาดพร้าว ซึ่งดำเนินการเสร็จแล้วร้อยละ 15 ควบคู่ไปกับการสร้างที่พักอาศัยให้กับชุมชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งสร้างบ้านเสร็จแล้ว 726 หลังคาเรือน” พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าว

รองโฆษกคสช. กล่าวอีกว่า สำหรับการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบวาตภัย ซึ่งในห้วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ได้เข้าดูแลผู้ประสบวาตภัยใน 35 จังหวัด มาโดยตลอด ทั้งนี้ รองเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีความห่วงใยในภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงนี้ โดยเฉพาะพายุฤดูร้อน ได้กำชับให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย เตรียมการและดำรงการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image