กองทัพเรือ โชว์หนังสืออสส.-กต.รับรอง เซ็นสัญญาไทย-จีน ซื้อเรือดำน้ำไม่ขัดรธน.

ทร. ยัน เซ็นสัญญา ”จีน”สร้างเรือดำน้ำไม่ขัด รธน.ยก มีเอกสารจาก “อสส.- กต.”รับรอง

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม แหล่งข่าวจากคณะกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ เปิดเผยกรณีที่นายปรีชา สุวรรณฑัต ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายการเงินการคลัง ชี้ถึงการลงนามในสัญญาระหว่างไทย กับ จีนในการจัดสร้างเรือดำน้ำจีน S26T เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมาขัดรัฐธรรมนูญส่งผลให้สัญญาฉบับดังกล่าวโมฆะว่า กองทัพเรือได้ตรวจสอบแล้วยืนยันว่าร่างสัญญาดังกล่าวไม่ขัดรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด ก่อนหน้าที่คณะของกองทัพเรือ (ทร.)จะไปลงนามได้มีการสอบถามข้อกฎหมายอย่างละเอียดจาก สำนักงานอัยการสูงสุด กรมสนธิสัญญา กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับการยืนยันว่า การไปลงนามนั้นถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ต้องนำเข้าสู่ความเห็นชอบของสภาฯ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องอธิปไตยของดินแดน และไม่เข้าข่ายเรื่องผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการผูกพันงบประมาณในวงเงินจำนวนมาก ขณะเดียวกันมีหนังสือจากทั้งสองหน่วยงานยืนยันว่า การซื้อยุทโธปกรณ์ดังกล่าว มีลักษณะในการจัดหาทางการค้า และ ไม่ได้มีผลกระทบในเรื่องของงบประมาณโดยภาพรวม เพราะอย่างที่มีการชี้แจงว่า เป็นการผูกพันฯ บริหารจัดการงบประมาณของกองทัพเรือเอง

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ข้อสังเกตุที่ว่าต้องผ่านคณะรัฐมนตรี 60 วันก่อนที่จะไปลงนามกับคู่สัญญานั้น โครงการดังกล่าวได้ผ่านความเห็นของจาก ครม.ไปแล้วหนึ่งครั้ง ในประเด็นจองกรอบการผูกพันงบประมาณข้ามปี เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม2559 หลายหน่วยงานให้ความเห็นมาแล้วตั้งแต่วันนั้น จากนั้นในวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ก็ได้นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีอีก 1 ครั้ง เพราะเป็นโครงการที่งบประมาณเกินกว่า 1 พันล้านบาท อีกทั้ง ก่อนหน้านี้ก็ได้มีนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ ตามระเบียบการยกเว้นว่าด้วยการพัสดุภัณฑ์ ซึ่งได้รับความเห็นชอบในเรื่องของการจัดหาด้วยเช่นกัน

“ยืนยันว่าไม่โมฆะ เพราะมีการตรวจสอบหลายขั้นตอน ในเรื่องข้อสงสัยในแง่มุมกฎหมาย และ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ก็มาตรวจซ้ำ วันพฤหัสบดี ที่ 11 พฤษภาคมนี้ ทางกองทัพเรือ ก็จะรวบรวมเอกสารในขั้นตอนสุดท้าย และคงจะได้ผลสรุปในวันนั้น “แหล่งข่าว กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image