คุรุสภาเปิดร่างมาตรฐานครูฉบับใหม่ เน้นสมรรถนะ ประเมินผลได้ เทียบเคียงอาเซียน

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม นายสมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า จากการประชุมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิทางการศึกษา หน่วยผลิตบัณฑิตวิชาชีพทางการศึกษา หน่วยใช้ครูทั้งภาครัฐและเอกชน และผู้ประกอบวิชาชีพครู ที่ประชุมเห็นตรงกันว่า หลักการในการพัฒนาวิชาชีพทางการศึกษา จากปัจจุบันที่กำหนดเป็น 11 มาตรฐานความรู้ ควรปรับเป็นการเน้นมาตรฐานสมรรถนะ โดยจัดกลุ่มให้มีความกระชับ ชัดเจน ประเมินผลได้ สอดคล้องกับบริบทปัจจุบัน เทียบเคียงกับมาตรฐานอาเซียน

เลขาธิการคุรุสภา กล่าวต่อว่า ร่างโครงสร้างมาตรฐานวิชาชีพครูใหม่ จะแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ 1.มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ 2.มาตรฐานการปฏิบัติงาน และ3.มาตรฐานการปฏิบัติตน โดยเฉพาะในส่วนของมาตรฐานการปฏิบัติงาน จะต้องปรับใหญ่เพราะที่ทำอยู่ยังไม่ตอบโจทย์การพัฒนาครู และเรื่องนี้ยังมีผลสืบเนื่องถึงการขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะของข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษาด้วย อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวางและเห็นว่า แนวทางการนำมาตรฐานครูไปสู่การปฏิบัติ ต้องเชื่อมโยงกับมาตรฐานของหน่วยผลิตครู ควรมีรายวิชาสอนผู้เรียนให้มีเจตคติและจิตวิญญาณความเป็นครู การฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน ตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 เป็นต้น

“เบื้องต้นได้กำหนดกรอบแนวทางการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครู โดยยึดเกณฑ์ที่เป็นคุณลักษณะและสมรรถนะครู ที่มีทั้งความรู้ ความคิด ทักษะและคุณธรรมครบถ้วน แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.ครูปฏิบัติการ มีความรู้ปฏิบัติการสอนในขั้นพัฒนางานได้ 2.ครูชำนาญการ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดใหม่ ปรับปรุงวิธีการสอนใหม่ๆ ให้ทันสมัยเสมอ 3.ครูเชี่ยวชาญ มีความชำนาญรู้ลึกซึ้ง บูรณาการในการสอนได้ สร้างและพัฒนาทักษะใหม่เพื่อเด็ก และ4.ครูทรงคุณวุฒิ คิดสร้างสรรค์องค์ความรู้ใหม่ ตกผลึกในความคิด สามารถคาดคะเนได้ เป็นต้น”นายสมศักดิ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image