แก้วิกฤตยางตกต่ำ มทร.ศรีวิชัยนำแปรรูปเป็นจานรองแก้ว เพิ่มมูลค่าสินค้า

(2 ม.ค.59) นายอนุชิต วิเชียรชม หัวหน้าสาขาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ปัจจุบันราคายางพาราลดลง น้ำยางสดที่กรีดได้จากสวนยางสามารถนำไปแปรรูปได้หลากชนิดทั้งในรูปน้ำยางข้นและยางแห้ง ตนคิดค้นการทำจานรองแก้วจากยางพาราขึ้น เพื่อใช้ในการเรียนการสอนของนักศึกษา ในสาขาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติจริงและได้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ไปใช้เป็นของชำร่วยในงาน เช่น งานแต่งงาน งานเลี้ยง

นายอนุชิตกล่าวว่า คุณสมบัติมีความยืดหยุ่นสูง เหนียวทนทานและเป็นฉนวนความร้อน การนำมาทำเป็นจานรองแก้วจะได้คุณสมบัติพิเศษ คือตกหล่นจะไม่แตกและลดเสียงรบกวนจากการกระทบระหว่างจานรองแก้วกับภาชนะเซรามิก จานรองแก้วจากยางพาราสามารถป้องกันความร้อนจากแก้วกาแฟหรือแก้วน้ำร้อนได้ ทำให้ผู้ใช้สามารถถือได้อย่างสะดวกและไม่ลื่นมืออีกด้วย โดยต้นทุนในการทำจานรองแก้วจากยางพาราจะมีต้นทุนในการทำที่เปลี่ยนแปลงตามราคาของยางพาราที่เป็นวัตถุดิบ 

201603021822284-20041020085619

นายอนุชิตกล่าวว่า นำยางและสารเคมีไปบดผสมในเครื่องผสมยางแบบ 2 ลูกกลิ้ง ใช้เวลาประมาณ 20 นาที จะได้ยางที่ผสมสารเคมีแล้วเรียกว่ายางคอมปาวน์ ที่สามารถควบคุมต้นทุนได้ โดยเฉลี่ยจานรองแก้ว 1 ชิ้น จะมีน้ำหนักประมาณ 35 กรัม มีต้นทุนการผลิตประมาณ 5 บาทต่อชิ้น ซึ่งรวมค่าพลังงานและค่าแรงงานแล้ว

Advertisement

นายอนุชิตกล่าวว่า ได้รับการตอบรับที่ดีและมียอดการสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง ในอนาคตจะมีการออกแบบจานรองแก้วจากยางพาราที่มีลวดลาย สีสันและรูปแบบที่แปลกใหม่ และวางจำหน่ายในร้านที่จำหน่ายของชำร่วยและการจำหน่ายออนไลน์ เพื่อสามารถขยายกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น ผู้ที่สนใจจานรองแก้วจากยางพาราขายปลีกที่ราคาชิ้นละ 15 บาท หากสั่งซื้อตั้งแต่ 100 ชิ้นขึ้นไป จะจำหน่ายในราคาส่งชิ้นละ 10 บาท ทั้งนี้ ราคาจำหน่ายอาจปรับเปลี่ยนตามคุณสมบัติพิเศษตามความต้องการของลูกค้า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image