ทีเส็บ ผนึก 13 พันธมิตร เปิดโครงการ Farm to Function ชูไทยเดสติเนชั่นการจัดงานยั่งยืน (ชมคลิป)

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) หรือ ทีเส็บ ร่วมกับโครงการสามพรานโมเดล และพันธมิตรธุรกิจไหมไทย สนองนโยบายประชารัฐ เร่งรณรงค์ผู้ประกอบการไมซ์ไทยให้ตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและสังคม จึงผนึก 13 พันธมิตร ลงนาม MOU โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการไมซ์จัดซื้อสินค้าเกษตรจากเกษตรกรโดยตรง หรือ Farm to Function กับกลุ่มข้าวสัจธรรมอำนาญเจริญ โดยตั้งเป้ายอดสั่งซื้อข้าวไม่ต่ำกว่า 600 ตัน ภายในระยะเวลา 2 ปี

IMG_6193.jpg11

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานกรรมการส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ กล่าวว่า การพัฒนาประเทศไทยสู่การเป็นเมืองไมซ์ที่ยั่งยืนเป็นหนึ่งในการทำงานตามแผนแม่บท ระยะ 5 ปี (2558 -2562) ที่เน้นนโยบายการรักษาสิ่งแวดล้อมและการบริหารจัดการงานไมซ์ตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็น MICE Sustainable Destination ในการส่งเสริมผู้ประกอบการไมซ์จัดซื้อสินค้าเกษตรอินทรีย์จากเกษตรกรโดยตรง หรือ Farm to Functions ที่เกิดจากการประสานพลังของ 3 ภาคส่วน ได้แก่ รัฐบาล เอกชน และประชาชน ตามนโยบายของประชารัฐ

IMG_6310.jpg2222

Advertisement

Farm to Functions จะก่อให้เกิดประโยชน์ใน 3 ด้านหลัก ได้แก่ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน ลดต้นทุนในการบริหารงานและกลุ่มเกษตรกรหรือชุมชนมีรายได้แน่นอน

ด้านสังคม ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสังคม ทำให้นักเดินทางกลุ่มไมซ์ได้บริโภคอาหารที่ดี มีคุณภาพ สิ่งแวดล้อมได้รับผลกระทบน้อยลงจากการปลูกพืชของเกษตรกร

และสุดท้าย ด้านการมีส่วนร่วมของชุมชน เกิดการกระจายรายได้จากอุตสาหกรรมไมซ์สู่ชุมชน พัฒนาเกษตรกรให้ได้เรียนรู้การทำธุรกิจ และเปิดโอกาสให้ภาคชุมชนเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศมากขึ้น เพื่อให้เกิดความยั่งยืนตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

Advertisement

ปัจจุบันมี 9 ผู้ประกอบการไมซ์ที่เข้าร่วมโครงการ โดยทั้ง 9 หน่วยงานได้ลงนามความร่วมมือกับ กลุ่มข้าวสัจธรรมอำนาญเจริญ ส่งมอบข้าวออร์แกนิกที่ได้มาตราฐานเกษตรอินทรีย์นานาชาติแบบไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง สำหรับโครงการ Farm to Functions นับเป็นโครงการแรกของโลกในการรวมกลุ่มภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการไมซ์ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจภาคชุมชน ส่งเสริมให้ประเทศไทยสู่การเป็น MICE Sustainable Destination ซึ่งในปีงบประมาณ 2559 คาดการณ์ว่าประเทศไทยจะมีโอกาศต้อนรับนักเดินทางกลุ่มไมซ์ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 คิดเป็นจำนวนนักเดินทางกลุ่มไมซ์1,060,000 คน สร้างรายได้ 92,000 ล้านบาท

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image