เพจดัง-นักวิทย์ ถาม คนที่การันตีGT200ใช้ได้ เคยรับผิดชอบทางจริยธรรมไหม

วันที่ 4 มีนาคม หลังจากที่ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรข่าวชื่อดังและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านอินสตาแกรมชื่อ ‘sorrayuth9111’ ขอยุติการทำหน้าที่พิธีกร หลังจาก 29 ก.พ. ที่ผ่านมา สรยุทธ ถูกศาลอาญาพิพากษา ให้จำคุกเป็นเวลา 13 ปี 4 เดือน ในข้อหาที่เกี่ยวกับการทุจริตค่าโฆษณาของ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) และต่อมา สรยุทธ ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวเพื่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ต่อ

หลังนายสรยุทธ ประกาศยุติบทบาท เพจดังอย่าง ‘Drama-addict’ ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน  ได้โพสต์จริยธรรมวิชาชีพ โดยยกประเด็นเรื่องเครื่องจับวัตถุระเบิดอย่าง GT200 ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมไทยอย่างมาก รวมทั้งตัว พญ.คุณหญิงพรทิพย์ เมื่อปี 2553 ในฐานะ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ออกมายืนยันถึงเครื่องดังกล่าว พร้อมทั้งระบุขณะนั้นด้วยว่า สถาบันนิติวิทย์ฯจะใช้เครื่องจีที 200 ต่อไป แต่จะไม่สั่งซื้อเครื่องเพิ่มเติม

เพจ ‘Drama-addict’ ซึ่งเป็นเพจหนึ่งที่ตามติดประเด็นการวิพากษ์วิจารณ์การใช้งานของเครื่อง GT200 มาตั้งแต่ต้น โพสต์ว่า

“เรื่องสรยุทธนี่ก็ลงเอยในระดับนึงไปแล้ว ขอทวงถามเรื่องนี้บ้าง

Advertisement
อันนี้ไม่เกี่ยวกับจริยธรรมสื่อ แต่มันก็เกี่ยวพันกับจริยธรรมวิชาชีพ
นั่นคือไอ้ติ้วกำมะลอ GT200 ที่ครั้งนึงเคยมีคนออกมายืนยันออกทีวี
ว่ามันใช้งานได้จริงๆนะ มันใช้ตรวจจับระเบิดได้จริงๆนะ
จนกระทั่งถูกอาจารย์เจษฎาแฉเละเทะว่ามันไม่ใช่เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์อะไรเล้ย เป็นแค่ของปาหี่ที่บริษัทต่างชาติมันผลิตมาหลอกขายกินเงินเราเป็นร้อยล้านพันล้านเท่านั้น และตอนนี้ไอ้คนที่ผลิตเครื่องนี้ก็ถูกศาล ตปท จำคุกไปนานละอา
คำถามคือ ในบ้านเรานี่ ไอ้คนที่เคยมาออกทีวียืนยันนักหนาว่ามันใช้ได้จริง
จนถึงทุกวันนี้เคยออกมาแสดงความรับผิดชอบ ตามหลักจริยธรรมวิชาชีพบ้างรึยังวะ
เคยออกมาแสดงความรับผิดชอบ ที่มีชาวบ้านโดนไอ้ติ้วเหี้ยนี่หมุนใส่ แล้วถูกจับเข้าค่ายไปตรวจสอบเพราะเข้าใจว่ามีวัตถุระเบิดมั้ย เคยแสดงความรับผิดชอบอะไรกับทหารที่ใช้เครื่องนี้เข้าไปตรวจหาวัตถุระเบิดแล้วเครื่องไม่มีปฎิกริยาเหี้ยอะไร นึกว่าปลอดภัย เลยเข้าไปแล้วก็ตู้มมมมม เสียชีวิตทันที เคยแสดงความรับผิดชอบอะไรกับสิ่งที่เกิดจากการกระทำของมึงมั้ย
ตั้งแต่เริ่มเปิดเพจดราม่าใหม่ๆจนถึงป่านนี้ผ่านมากี่ปีแล้ว อย่าว่าแต่แสดงความรับผิดชอบเลย จะแสดงความเสียใจที่มึงหลงผิดไม่ใช่ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ที่มีจนหลงเชื้อไอ้—-นี่ซักครั้งกรูยังไม่เคยเห็นเลย
ถามจริงๆ สรยุทธ์มันยังกล้าจะทำสิ่งที่มันควรทำ
แล้วมึงล่ะ คิดจะทำสิ่งที่มึงควรทำซักครั้งมั้ย”
เช่นเดียวกับ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการเปิดเผยถึงการทำงานของเครื่อง GT200 ว่าไม่สามารถใช้ได้จริง ได้แสดงความเห็น ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจส่วนตัว ‘Jessada Denduangboripant’ ว่า “เรียกร้องการแสดงสปิริตรับผิดชอบ ตามจริยธรรมวิชาชีพ ของหมอพรทิพย์ เสธ.ไก่อู และพลเอกอนุพงษ์ ครับ”
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image