อดีตอ.ก.ค.ศ.เขตฯแฉ สพท.บรรจุ ‘300 ครู ผช.’ส่อทุจริต หลัง ก.ค.ศ.สั่งสอบ ‘ข้อสอบรั่ว-แต้มสูงผิดปกติ’

นายอดิศร เนาวนนท์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา อดีตคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) นครราชสีมา เขต 7 เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการตรวจพบกระบวนการทุจริตการสอบคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีมีความจำเป็น หรือเหตุพิเศษ ว12 ในช่วงปี 2556 ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องทั้งข้าราชการในพื้นที่ไปจนถึงข้าราชการระดับสูงของ ศธ.ในขณะนั้น และคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) มีคำสั่งให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ สั่งชะลอการบรรจุแต่งตั้งผู้เข้าสอบที่มีคะแนนสูงผิดปกติ ประมาณ 300 กว่าคน และให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงนั้น ขณะนี้ทราบว่าเขตพื้นที่ฯต่างๆ ได้บรรจุแต่งตั้งผู้ที่สอบได้ และมีคะแนนสูงผิดปกติทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว และเท่าที่ทราบทั้งหมดผ่านการทดลองงานในการเป็นครูผู้ช่วย 2 ปี และได้เป็นครู คศ.1 เต็มตัวแล้ว

“หลังจากที่ ก.ค.ศ.มีคำสั่งให้ชะลอการบรรจุแต่งตั้งครูผู้ช่วย ว12 ออกไประยะหนึ่ง จากนั้นก็มีหนังสือไปยังเขตพื้นที่ฯ ต่างๆ ว่าให้คืนตำแหน่ง ให้คนกลุ่มดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าการที่ผู้สอบได้คะแนนสูง ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นการทุจริต เพียงแต่มีกระบวนการเชื่อมโยงไปสู่การทุจริต ดังนั้น อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ จึงต้องเร่งบรรจุแต่งตั้ง และเท่าที่ทราบ ทั้งหมดได้เข้าไปเป็นครูแล้ว โดยในส่วนของ สพป.นครราชสีมา เขต 7 มีอยู่ประมาณ 5-6 คน ก็ได้รับการบรรจุแต่งตั้งแล้วเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ในคำสั่ง ก.ค.ศ.ที่ให้ชะลอการบรรจุแต่งตั้งนั้น มีคำสั่งให้ดำเนินการตรวจสอบ แต่บางเขตพื้นที่ฯ ไม่มีการตรวจสอบ ส่วนผู้ที่มีรายชื่อว่าอยู่ในกระบวนการทุจริต ขณะนี้ได้กลับเข้าทำงานตามปกติแล้ว ตั้งแต่ระดับพื้นที่ ไปจนถึงข้าราชการระดับสูงในสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยไม่มีใครได้รับโทษ” นายอดิศรกล่าว

นายอดิศรกล่าวอีกว่า เรื่องนี้มองได้สองมุม มุมแรกคือเป็นไปตามกฎหมาย คนกลุ่มที่ได้คะแนนสูง ไม่สามารถเชื่อมโยงโดยตรงกับกระบวนการทุจริต มีช่องว่างระหว่างกระบวนการทุจริตกับผู้สอบ ตรงนี้คือมุมของกฎหมาย อีกมุมหนึ่งคือเรื่องนี้ถือว่าเกิดการทุจริตในการสอบครูผู้ช่วย และมีหลักฐานชัดเจน แต่อดีตผู้บริหาร และกลุ่มผู้อำนวยการสถานศึกษาที่เข้าร่วม ก็ยังไม่ได้รับการลงโทษ ดังนั้น จึงอาจจะเป็นบรรทัดฐานที่ไม่ดีในสังคม โดยเฉพาะในการสอบรับคนมาเป็นครู ซึ่งไม่ควรจะมีเรื่องทุจริตเกิดขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image