วิษณุ ยัน มส.ทำตามขั้นตอน ปัด ไม่สนผู้ตรวจการฯท้วงผิดขั้นตอนเสนอชื่อสังฆราช

แฟ้มภาพ

วิษณุ ยืนยัน มส.ทำตามขั้นตอน ปัด ไม่สนผู้ตรวจการฯท้วงผิดขั้นตอนเสนอชื่อสังฆราช บอกเป็นเพียงความคิดเห็นหนึ่งเท่านั้น

เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน แถลงถึงขั้นตอนการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช ตามมาตรา 7 ของพ.ร.บ.คณะสงฆ์ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2535 ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีอำนาจในการเสนอชื่อ ดังนั้นมติมหาเถรสมาคม(มส.)เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2559 จึงไม่ชอบด้วยกฎหมายว่า ยังไม่เห็นเรื่องดังกล่าว แต่รับทราบความเห็นนั้น ไม่ได้ว่าอะไร ซึ่ง พ.ร.บ.คณะสงฆ์ มาตรา 7 เขียนไว้ 3 วรรค โดย วรรคหนึ่งคือ พระมหากษัตริย์ทรงสถาปนาพระสังฆราช วรรคสอง คือ ให้นายกรัฐมนตรีนำชื่อพระราชาคณะผู้มีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ ตามมติมส.ขึ้นทูลเกล้าฯถวาย เพื่อสถาปนาเป็นพระสังฆราช ส่วนวรรคสาม ให้นายกรัฐมนตรีสนองราชโองการ ดังนั้นปัญหาจึงอยู่ที่วรรคสอง ที่บอกว่าให้นายกรัฐมนตรีเสนอชื่อที่มส.เห็นชอบ แต่ไม่ได้เขียนว่าใครเป็นคนเสนอไปหรือเป็นคนเสนอมา ซึ่งจะเอาชื่อที่มส.ไม่ได้มีมติเห็นชอบขึ้นไปถวายไม่ได้ ดังนั้นวันนี้จึงยังถกเถียงกันอยู่ว่านายกรัฐมนตรีต้องส่งชื่อไปที่มส.ก่อน หรือให้มส.เสนอชื่อมาที่นายกรัฐมนตรี อันที่จริงเรื่องนี้ไม่มีการถกเถียงกันเลยจนกระทั่งผู้ตรวจการแผ่นดินมาบอกว่ามส.ไม่มีอำนาจในการเสนอชื่อไปที่นายกรัฐมนตรีก่อน ตนไม่อยากเรียกว่าผู้ตรวจการแผ่นดินได้ชี้แนะ แต่เป็นการเสนอความคิดเห็นมากกว่า

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาการที่ มส.เสนอชื่อมาที่นายกรัฐมนตรีก่อนนั้นถือว่าถูกต้องหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น รัฐบาลไม่เคยสงสัยในข้อนี้แต่อย่างใด เรื่องนี้เป็นการวินิจฉัยข้อกฎหมาย โดยรัฐบาลจะหาทางออกอย่างไรก็มีวิธีการอยู่ เหมือนกับที่ผ่านมามีความสงสัยในกฎหมายอื่นๆ เพราะเรื่องดังกล่าวนี้รัฐบาลไม่เคยสงสัยมาก่อน แต่วันนี้มีคนสงสัยแล้วออกมาแถลงข่าวก็ไม่ได้ว่าอะไร เหมือนกับที่รัฐบาลได้ทำอะไรตั้งหลายเรื่อง แล้วมีคนบอกว่าเรื่องนั้นผิดบ้าง แต่เราไม่ได้ว่าอะไร แล้วไม่ต้องกลับไปทะเลาะกัน แต่เมื่อไหร่ที่ศาลบอกว่าผิดนั้นค่อยว่ากัน ซึ่งปัญหาต่างๆ ถ้ารัฐบาลสงสัยก็จะสอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา เพราะมีขั้นตอนอยู่แล้ว

“ถ้าหากผู้ตรวจการแผ่นดินทักท้วง เราก็อาจจะฟัง แต่จะทำอย่างไรต่อก็อีกเรื่องหนึ่ง เรื่องนี้เป็นเพียงข้อสังเกตของท่าน แล้วอย่ามาถามรัฐบาลว่าไม่รู้หรือว่าผิด เพราะจนวันนี้ก็ยังไม่รู้เลยว่าที่ผ่านมานั้นผิด” นายวิษณุ กล่าว

Advertisement

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อมีเสียงทักท้วง รัฐบาลจะเลือกเดินทางใด นายวิษณุ กล่าวว่า ในเวลานี้เรายังไม่ต้องทำอะไรอยู่แล้ว เพราะไม่ใช่ประเด็นที่ว่า เราเดินมาถูกหรือผิด เมื่อฝ่ายหนึ่งบอกว่าอย่าเพิ่งทำอะไรต่อ ให้กลับไปดูข้างหลังก่อนว่าผิดหรือถูก วันนี้จึงได้นิ่ง เรื่องนี้ได้มีการพูดคุยในที่ประชุมครม.ถึง 2 ครั้งแล้ว โดยครม.รับทราบ ซึ่งไม่มีครม.คนใดเห็นว่าเรามาผิดหรือถูกทาง

เมื่อถามว่า เมื่อผู้ตรวจการแผ่นดินชี้แจงออกมาในลักษณะนี้ มส.ต้องเรียกประชุมเพื่อทบทวนกันอีกครั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทำไมต้องประชุม แล้วใครเป็นคนบอกว่าผิด ซึ่งจะประชุมหรือไม่คงต้องแล้วแต่มส.เอง ปัญหาดังกล่าวได้มีการขอร้องกับทุกฝ่ายแล้วว่าให้อยู่ในความสงบ เนื่องจากทุกขั้นตอนล้วนมีกระบวนการในตัวของมันอยู่ ซึ่งกระบวนการเหล่านี้น่าจะเป็นคุณกับทุกฝ่าย ซึ่งรายละเอียดอื่นจะให้นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลงานสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) หาวิธีจัดการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image