จีนทุ่ม 110,000 ล้าน !! เสนอแผนลงทุนไทยถึง’สี จิ้น ผิง’ ลุ้นรัฐบาลไทยตอบรับ

นายหวัง ผิง นายกสมาคม กล่าวระหว่างต้อนรับสื่อมวลชนในงานสัมมนาสื่อมวลชนไทย-จีน ที่เมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเปิดเผยว่า ขณะนี้ทางองค์กรได้มีความสนใจและเตรียมที่จะเสนอแผนลงทุนในประเทศไทยในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษใน 6 แห่งของไทยมูลค่าการลงทุนราว 110,000 ล้านบาท (20,000 ล้านหยวน)

โดยจะลงทุนใน 3 ส่วนคือ 1.การผลิตอุตสาหกรรม 2.การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ เช่น โรงแรม และคอนโดมิเนียม และ 3.ด้านการเงิน ส่วนจังหวัดที่ต้องการจะลงทุนทางกลุ่มไม่อยากให้ห่างจากกรุงเทพฯมากนัก

“การลงทุนนี้จะเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์และเป็นประโยชน์แก่ทั้งสองประเทศ โดยคาดว่าจะเพิ่มอัตราการจ้างงานมากกว่า 20,000 อัตรา และเพิ่มอัตราการจัดเก็บภาษีนิติบุคคลในประเทศไทยได้มากกว่า 10,000 ล้านบาท โดยจะเน้นในอุตสาหกรรมดิจิตอล อสังหาริมทรัพย์ การบริการการเงิน และเงินกู้เอสเอ็มอีเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นในพื้นที่” นายหวัง ผิง กล่าว

นายหวัง ผิง กล่าวอีกว่า ในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ทางกลุ่มจะจัดคณะธุรกิจราว 30 คน เดินทางไปยังประเทศไทยเพื่อสำรวจพื้นที่ในจังหวัดต่างๆ จากนั้นจะสรุปแผนทั้งหมดนำเสนอแก่ทางประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง และทางรัฐบาลจีน ซึ่งหากได้รับความสนใจคาดว่าจะถูกนำเสนอแก่รัฐบาลไทยต่อไปในอนาคค
โดยทางสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน ที่เดินทางมานั้นมี นายโฆสิต สุวินิจจิต อุปนายก และ นายพิเชียร อำนาจวรประเสริฐ อนุกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจของสภาขับเคลื่นปฏิรูปประเทศไทยร่วมอยู่ด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image