3 อำเภอในปราจีนฯเดือดร้อน แล้งลามหนัก เจอน้ำเค็มหนุนซ้ำ กินใช้ไม่ได้

วันที่ 5 มีนาคม ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรี รายงานสถานการณ์ภาวะภัยแล้ง จ.ปราจีนบุรีประสบปัญหาภัยแล้งในภาพรวม 2 ส่วนคือพื้นที่ขาดแคลนน้ำเพื่ออุปโภค-บริโภคตอนบนแถบ อ.กบินทร์บุรีกับพื้นที่ตอนล่าง อ.บ้านสร้าง, อ.เมืองปราจีนบุรี จากภาวะน้ำเค็มหนุนแม่น้ำปราจีนบุรี ไม่สามารถนำมาใช้อุปโภค-บริโภค ผลิตประปาใช้ประโยชน์ใดๆ ทางการเกษตรกรรมได้ และ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรไม่สามารถนำมาใช้สำหรับผู้ป่วยไตเทียมและล้างเครื่องมือแพทย์ได้

รายงานระบุว่า นายอุกริช  มุ่งโสภา ผวจ.ปราจีนบุรีได้ลงพื้นที่ริมถนนสาย 3452 หรือถนนปราจีนตคาม (ปราจีนบุรี-ประจันตคาม) ตรงข้ามระหว่างห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส (ปราจีนบุรี) กับห้างโฮมโปร (สาขาปราจีนบุรี) ติดการประปาภูมิภาคปราจีนบุรี เพื่อสำรวจบึงบัวหลวงบนเนื้อที่รวมมากกว่า 20 ไร่เศษ

นายอุกริชกล่าวว่า มาสำรวจเพื่อเสนอให้ทาง รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร อ.เมืองปราจีนบุรี ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำเค็มหนุนแม่น้ำปราจีนบุรี แล้วประสบปัญหาคือ ขาดแคลนน้ำดิบสะอาดสำหรับใช้กับเครื่องฟอกไตเทียม และล้างเครื่องมือทางการแพทย์ ซึ่งต้องใช้น้ำสะอาดวันละกว่า 40,000 ลิตร ที่ผ่านมาได้รับการแจกจ่ายน้ำสะอาดจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (อบจ.), กรมน้ำบาดาล และหน่วยทหารในพื้นที่ทั้งกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร.2 รอ.) และมณฑลทหารบกที่ 12 (มทบ.12) ช่วยสนับสนุนแจกจ่ายน้ำดิบสะอาดนำมาเติมใส่ถังให้ทุกวัน

Advertisement

“แต่เพื่อให้เกิดความยั่งยืนเพื่อให้ทาง รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้มีแหล่งน้ำขนาดเล็กในการช่วยเหลือตนเองอย่างยั่งยืนในอนาคตต่อไป จึงได้มาดูที่ดินที่เป็นบึงบัวดังกล่าว โดยตรวจสอบแล้วเป็นที่ดินเอกชนรวม 2 ราย ได้แก่ของนายสุชาติ ศรีพาณิชย์ เลขที่ 99/6 หมู่ 4 ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เนื้อที่รวมกว่า 5 ไร่เศษ และของ น.ส.ยุวดี   สมบัติทวี แขวงบางจาก เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ ที่จะเสนอให้ทาง รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรขอซื้อแบบบริจาคในการช่วยเหลือกับผู้ป่วยฟอกไตและน้ำเพื่อทางการแพทย์ต่อไป” นายอุกริชกล่าว

นายอุกริชยังกล่าวต่อไปว่า สถานการณ์ภัยแล้ง จ.ปราจีนบุรี ประกอบด้วยภาวะขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค ในพื้นที่ตอนบน คือพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี ปริมาณต้นน้ำในแควพระปรง กับแควหนุมานที่ไหลมาบรรจบรวมกันเป็นแม่น้ำปราจีนบุรี น้ำลดลงในปริมาณสูงนั้น สามารถดูแลแก้ไขได้ในขณะนี้โดยการขอรับการสนับสนุนน้ำจากอ่างเก็บน้ำพระสทึง จ.สระแก้ว ปล่อยน้ำมาตามแควพระปรงวันละ 300,000 ลบ.ม. พร้อมกับล่าสุดได้กำจัดผักตบชวาในหนองน้ำหนองปลาแขยง ที่จะช่วยเหลือบรรเทาปัญหาหน้าแล้งต่อไป

201603051531202-20021028190330

Advertisement

“ส่วนในพื้นที่ตอนล่างเป็นปัญหาภาวะภัยแล้งเนื่องจากน้ำเค็มหนุนสูงจากปากอ่าวไทยผ่าน จ.ฉะเชิงเทรา เข้ามาด้าน อ.บ้านสร้าง และ อ.เมืองปราจีนบุรี โดยพื้นที่ อ.บ้านสร้างขณะนี้ประสบภาวะน้ำเค็มหนุนแม่น้ำปราจีนบุรีทั้งอำเภอ แต่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ร่วมกับเอกชนและ อ.บ้านสร้างได้เตรียมการณ์ตั้งแต่ต้น โดยนำปัญหาที่เคยเดือดร้อนมาแก้ไข ได้สูบน้ำจากในแม่น้ำปราจีนบุรีในช่วงน้ำยังจืดผ่านคลองชลประทานต่างๆ อาทิ ผ่านเข้าทางประตูน้ำบางพลวง, ประตูน้ำคลองหอทอง เข้ากักเก็บตามคลองชลประทาน, ตามแหล่งน้ำธรรมชาติ และตามหลุมขนมครกที่ขุดขึ้นเพิ่มเติม กักตุนไว้ให้เพียงพอ และหากภาวะน้ำเค็มหนุนที่ยาวนานเกินยังได้รับการสนับสนุนจากแหล่งน้ำของบริษัทเอกชนช่วยเหลือต่อไปคือบริษัทเครื่องดื่มกระทิงแดง” นายอุกริชกล่าว

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า ส่วนในพื้นที่เขต อ.เมืองปราจีนบุรีนั้นได้ประสานในการวางท่อประปาที่จะขอรับการสนับสนุนวางท่อน้ำจากอ่างเก็บน้ำเขาไม้ปล้อง ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรีมาสนับสนุนการประปาภูมิภาค จ.ปราจีนบุรีในการช่วยเหลือตลอดช่วงน้ำเค็มหนุนได้ต่อไป ขณะที่กรณีความขัดแย้งที่ประชาชนในพื้นที่รอบอ่างเก็บน้ำเขาไม้ปล้องไม่ยินยอมให้มีการวางท่อส่งน้ำประปาในเขตพื้นที่ อ.เมืองในการผลิตประปา โดยขอให้ในพื้นที่ได้มีน้ำใช้เพื่อการเกษตรกรรม-อุปโภคนั้น ได้ทำความเข้าใจกับพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่เป็นปัญหาขัดแย้งแต่อย่างใด

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image