ปลอดประสพ โพสต์ฉะ “คุณทำเขามามากพอแล้ว” หยุดควบคุมคนเห็นต่างการเมือง

นายปลอดปรสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย แสดงความเห็นสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ แนะนำคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีรายละเอียดดังนี้

“อย่าให้แตกแยกไปกว่านี้”

ขอเรียนว่าการจับกุมคุณวัฒนา เมืองสุข ไปปรับทัศนคติ (ภาษาเพราะดี แต่ไม่รู้ว่าจริงๆคืออะไร) มีแต่เสียกับเสีย

ท่านพูดถึงการปรองดอง แล้วการจับกุมฝ่ายตรงข้ามมันช่วยให้เกิดการปรองดองหรือ ท่านพูดถึงการปฏิบัติตามกฎหมาย แล้วการติดตามถ่ายรูปชีวิตปกติของผู้คน การจับกุมกักขังหน่วงเหนี่ยวประชาชน โดยไม่มีหมายจับ ไม่มีข้อกล่าวหา มันถูกกฎหมายหรือ ท่านพูดถึงการปกครองแบบประชาธิปไตย แต่ท่านห้ามผู้คนวิพากษ์วิจารณ์ หรือนี่คือประชาธิปไตยแบบไทยไทย ท่านพูดถึงความยุติธรรมและความเท่าเทียม แต่ฝ่ายหนึ่งเดินขบวนหรือจัดม็อบได้ แต่อีกฝ่ายหนึ่งกลับทำไม่ได้

Advertisement

เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ หากท่านประกาศชัดเจนไปเสียเลยว่า นี่คือการปฏิวัติ(ในความหมายรัฐประหาร) นี่คืออำนาจอันเด็ดขาดของท่าน ที่จะไม่ยอมให้มีการโต้แย้ง นี่คือการปกครองที่ทุกคนต้องยอมรับโดยสดุดี ทุกผู้ทุกคนต้องปฏิบัติตามที่ท่านกำหนด หากเป็นอย่างนี้ก็ถือว่า จบกัน คือ ต้องสู้หรือยอมแพ้กันไป แต่เพราะท่านไม่พูดแบบนี้ จึงอยู่กันมาอย่างนี้

ท่านกลับประกาศว่า ท่านปฏิวัติเพราะจำเป็น ท่านปฏิวัติเพื่อสถาปนาประชาธิปไตยที่ดีกว่าเดิม ท่านปฏิวัติเพื่อปฏิรูปประเทศไทยให้เจริญก้าวหน้าแบบมั่นคงยั่งยืน ท่านบอกว่า แม้ที่มาของท่านจะไม่ถูกต้อง แต่การปกครองของท่านเป็นประชาธิปไตย เพราะมีรัฐธรรมนูญชั่วคราว ท่านมีครบ ท่านมีสภานิติบัญญัติ ท่านกำลังร่างรัฐธรรมนูญ และท่านมีโรดแมปการคืนประชาธิปไตยที่ชัดเจน ท่านพูดอย่างนี้ไปทั่วโลก พูดในทุกการประชุมที่สำคัญของโลก พูดกับทุกผู้นำประเทศที่ท่านไปพบ ก็เพราะท่านประกาศอย่างนี้ คุณวัฒนาถึงได้วิจารณ์ท่าน เพราะระบอบประชาธิปไตยที่ไหน เขาก็ทำกันอย่างนี้ และที่สำคัญที่สุด คุณวัฒนาไม่ได้เป็นคนเริ่ม ท่านต่างหากเป็นผู้เริ่ม พวกท่านให้มีการติดตามถ่ายรูปอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ในงานศพ พวกท่านหยอกว่าถ่ายเพราะท่านอดีตนายกฯสวยดี ก็พวกท่านเป็นผู้ริเริ่มต่างหาก พวกท่านพูดหยอกเอินแบบนี้ต่างหาก คุณวัฒนา จึงวิจารณ์ติงท่าน เพราะเห็นว่าไม่ถูก ไม่เหมาะ

เอาอย่างนี้แล้วกัน ในฐานะที่ยังต้องทำหน้าที่รักษาการรองหัวหน้าพรรคอยู่ ผมจึงขอเสนอข้อเรียกร้อง เพื่อความสงบสุขและความปรองดองของคนในชาติ

Advertisement

1. กรุณายกเลิกการควบคุมผู้ที่เขาเห็นต่างกับท่านทางการเมืองเสีย

2. กรุณาหยุดการติดตามนักการเมืองหรือผู้คนที่ท่านไม่ไว้วางใจเถอะ

3. กรุณายกเลิกข้อห้ามการเดินทางไปต่างประเทศต่อบุคคลที่ถูกท่านรัฐประหาร เพราะท่านทำกับเขามามากพอแล้ว

4. กรุณาระงับการดำเนินคดีใดๆ กับประชาชนที่เขามาร่วมพบปะหารือกัน เพราะเขามีความเชื่อทางการเมืองที่ต่างกับท่าน

5. กรุณาอย่าใช้กำลังทหารไปทำงานการเมือง เพราะทหารเป็นอาชีพที่มีเกียรติยิ่ง ทหารต้องเป็นที่รักของทุกคน โดยเฉพาะเมื่อเกิดศึกสงคราม ก็ด้วยความรักและศรัทธาต่อทหารนี่แหละที่ประชาชนจะอาสาเป็นทหารออกรบและยอมพลีชีพพื่อรักษาชาติบ้านเมืองของเรา

กรุณานำข้อเสนอของผมไปพิจารณาด้วย เพราะผมก็รักชาติเช่นเดียวกับท่าน ผมผ่านชีวิตและตำแหน่งมามากมายไม่แตกต่างอะไรไปจากท่าน ผมเป็นทาสของแผ่นดินนี้ และมีความจงรักภักดีด้วยชีวิตดุจท่านทุกประการ

ด้วยความเคารพและระลึกถึง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image