‘บิ๊กป้อม’ ถามกลับ ส.ว.มาจากสรรหา เข้าไปทำดี-คุมประเทศ5ปี ผิดตรงไหน?

“ประวิตร” ถามกลับคสช. เป็นส.ว.สรรหาผิดตรงไหน ลั่นไม่ได้เข้าไปวางอำนาจ ไปใช้ความคิด ระบุแล้วแต่กรธ.พิจารณา ไม่ต้องเกรงใจคสช.

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 9 มีนาคม ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงท่าทีคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอว่าให้มีส.ว.สรรหาทั้งหมดในช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปี ว่า ไม่เห็นด้วยก็ไม่เห็นด้วย เรื่องของเขา ตนบอกแล้วว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัว เป็นความคิดส่วนตัว ถ้ากรธ.เห็นด้วยก็ทำไป ถ้าไม่เห็นด้วยก็จบไป แต่ตนเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญในอนาคต ถ้ามีส.ว.สรรหาร่วมกับส.ส.ที่มาจากเลือกตั้งก็จะทำงานร่วมกันและมีการพูดคุยกันมากขึ้น และอนาคตประเทศก็เดินหน้าไปได้ หากมัวแต่ทะเลาะกันก็ไปไม่ได้ต่อไปอาจจะมีแค่ส.ว.สรรหาตลอดไปก็ได้ ถ้าไม่เห็นด้วยก็ใช้รัฐธรรมนูญต่อไป หากไม่เขียนลงไปก็ว่ากันไป แต่สิ่งที่ตนเสนอจะใส่ไว้ในบทเฉพาะกาลเพียงแค่ 5 ปีเท่านั้น

เมื่อถามว่าความคิดนี้จะมีผลประโยชน์กันในอนาคตหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ใช่ ตนมองแบบนั้น เมื่อถามว่าส.ว.สรรหาควรมีส่วนในการเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “เลือกนายกฯไม่มี เลือกนายกฯไม่ได้ ไม่เกี่ยวกัน ที่ผมเสนอคือให้ไปทำงานร่วมกัน ส.ว.และส.ส.มีอำนาจก็ค่อยไปว่ากัน ยืนยันว่าเขาเข้าไปเรื่องปฏิรูป และเรื่องยุทธศาสตร์ 20 ปีให้สามารถเดินหน้าได้ พอทำได้แบบนี้ส.ส.เลือกตั้งก็จะเข้าใจและทำงานร่วมกันได้ ทำให้ประเทศเดินหน้าไปข้างหน้าได้

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อคสช.หมดอำนาจจะกลายสภาพไปเป็นส.ว.สรรหาด้วยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ไม่แน่ ทำไมล่ะ มันผิดตรงไหนเพราะคสช.ก็เข้าใจเรื่องเหล่านี้ ก็สามารถพูดกันได้ ตนว่าไม่เห็นผิดเลย ต่อข้อถามว่าจะกลายเป็นการสืบทอดอำนาจหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า อำนาจคืออะไร เพราะหากเขาเข้าไปก็ไม่มีอำนาจ ไม่ได้มีอำนาจ แต่เข้าไปใช้ความคิด ส่วนคนที่เข้าไปบริหารประเทศคือคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส.ว.สรรหาไม่ได้อยู่ในครม. จะไปสืบทอดอำนาจได้อย่างไร

Advertisement

เมื่อกฎกติกาจะกำหนดลักษณะนี้ชัดเจนหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ต้องดูกรธ.ว่ากรธ.เขาเข้าใจหรือไม่ ซึ่งกรธ.จะดำเนินการอย่างไรก็เป็นสิทธิของเขา หากไม่เห็นด้วยก็ไม่ต้องทำและจบไป

เมื่อถามว่าดูเหมือนกรธ.จะต้องเกรงใจคสช. พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่ใช่คสช.คนเดียว และยืนยันว่าข้อเสนอนี้ไม่ใช่มติของคสช. เพราะตนเป็นเพียงรองหัวหน้าคสช.เท่านั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image