“บิ๊กป้อม”ยันทหารตามนักการเมืองไม่มีแล้ว อนาคตทำ”เอ็มโอยู” ลั่น”คสช.”เป็นส.ว.ได้(คลิป)

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีการกวาดล้างผู้มีอิทธิพลของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งส่วนใหญ่จะมีเจ้าหน้าที่ทหารไปติดตามกลุ่มนักการเมือง ว่า ขณะนี้ไม่มีแล้ว เพราะได้กลับมาทั้งหมดแล้ว ซึ่งในอนาคตจะต้องทำเอ็มโอยูร่วมกันเพื่อให้เกิดความยั่งยืน แต่ทั้งนี้หากคสช.พ้นจากการบริหารประเทศไปแล้วจะมีเจ้าหน้าที่ทหารกลับไปติดตามกลุ่มนักการเมืองเหมือนเดิมหรือไม่นั้น เป็นเรื่องส่วนบุคคลที่จะรักหรือชอบใคร แต่ทั้งนี้รัฐบาลจะพยายามปราบผู้มีอิทธิพลให้หมดภายใน 2 เดือน แต่หากทำไม่สำเร็จก็จะต้องขยายเวลาออกไป แต่จะเร่งรัดให้เร็วที่สุด และไม่จำเป็นต้องตักเตือนเพราะทุกคนต้องวางมือจากการกระทำทั้งหมดอยู่แล้ว และวันนี้คสช.ก็เดินหน้ากวาดล้างผู้มีอิทธิพลอย่างต่อเนื่องแต่ในบางครั้งอาจจะไม่ได้มีการนำเสนอข่าวออกมา

“ยืนยันว่า จำนวนรายชื่อผู้มีอิทธิพลทั้ง 6,000 รายชื่อ ที่ออกมานั้น มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยอย่างแน่นอน และไม่ได้เจาะจงไปยังกลุ่มหัวคะแนนของนักการเมือง”พล.อ.ประวิตรกล่าว

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. เห็นต่างในข้อเสนอให้มี สว.สรรหา ในช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปีนั้นว่า ถ้าไม่เห็นด้วยก็เป็นเรื่องของ กรธ. ตนก็บอกไปแล้วว่าเป็นเรื่องของความเห็นส่วนตัว หาก เห็นด้วยก็ขอให้บอก หากไม่เห็นด้วยก็ให้ดำเนินการต่อไป แต่เห็นว่าเรื่องนี้สำคัญต่อไปในอนาคต หากเป็น ส.ว.สรรหาร่วมกับ ส.ส.เลือกตั้งทำงานร่วมกันในอนาคตก็สามารถพูดจากันได้มากขึ้น ชี้ให้เห็นว่าอนาคตของประเทศจะต้องร่วมมือกัน หากยังทะเลาะกันประเทศก็เดินหน้าไม่ได้ ต่อไปอาจจะมี ส.ว.สรรหาตลอดไปก็ได้ ถ้าไม่เห็นด้วยก็สามารถใช้รัฐธรรมนูญฉบับอื่นได้ รัฐธรรมนูญเขียนว่าอย่างไรก็ว่าไป แต่นี้เป็นบทเฉพาะกาลที่ขอไว้ 5 ปีนี้เท่านั้นเอง แต่ทั้งหมดนี้เป็นความคิดของตนไม่ใช่ความคิดของคนอื่น

Advertisement

ส่วน ประเด็นที่คสช.จะไปเป็น ส.ว.สรรหา ถือว่าเป็นการสืบทอดอำนาจหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า อำนาจคือตำแหน่งหน้าที่ของผู้บริหาร เขาไม่ได้ใช้อำนาจ แต่เขาใช้ความคิดที่จะบริหารประเทศ คสช.ไม่ได้อยู่ในคณะรัฐมนตรีเขาจะมีสิทธิสืบทอดอำนาจไม่ได้ ส่วนทางด้านกฎกติกานั้นจะต้องให้ กรธ.เข้าใจ ซึ่งเป็นเพียงรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นเพียงความคิดตนไม่ใช่มติของ คสช.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image