พล.อ.อักษรา เผย เตรียมเจรจาสันติสุขครั้งต่อไป ยัน คุยกับตัวจริง

อักษรา เกิดผล (แฟ้มภาพ)

“อักษรา” เผย เตรียมพูดคุยสันติสุขใต้ครั้งต่อไป ยัน คุยกับตัวจริง อยู่ขั้นสร้างความไว้ใจ เสนอกลุ่มเห็นต่าง กำหนดพื้นที่ลดก่อเหตุ เตรียมเปิดตัวหนังสือแจกปชช.แจ้งความคืบหน้า

วันนี้ (9 มี.ค.)ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อักษรา เกิดผล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขชายแดนภาคใต้ กล่าวถึงความคืบหน้าการพูดคุยสันติสุขว่า กระบวนการพูดคุยสันติสุขนั้นเป็น 1 ใน 7 กลุ่มงาน เพื่อแสวงหาทางออกของความขัดแย้ง ซึ่งที่ผ่านมามีการพูดคุยกับแนวร่วมกลุ่มผู้เห็นต่างอย่างต่อเนื่อง ทั้งการพูดคุยแบบเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ โดยขณะนี้มีแนวทางที่จะให้ประชาชนในพื้นที่ขับไล่ความรุนแรงออกจากพื้นที่ รัฐบาลมีความชัดเจนในทุกด้าน และมีระเบียบรองรับ ไม่ว่าจะเป็นคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะพูดคุยที่มาจากตัวแทนส่วนราชการ ซึ่งการพูดคุยครั้งต่อไปนั้น ขึ้นอยู่กับความพร้อมของกลุ่มผู้เห็นต่าง ซึ่งการพูดคุยครั้งต่อไปนั้น กรอบทางเทคนิคสองข้อที่ยังติดค้างอยู่ขณะนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว จากนี้จะนำไปเสนอให้มาเลเซียในฐานะผู้อำนวยความสะดวก เพื่อนัดหมายเจรจาแบบเต็มคณะในครั้งต่อไป โดยรัฐบาลต้องการสร้างความไว้วางใจระหว่างกัน โดยจะขอให้ลดการก่อเหตุ ให้กลุ่มผู้เห็นต่างกำหนดพื้นที่ด้วยตัวเอง ขณะที่เจ้าหน้าที่ต่างก็ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ 37 อำเภอของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่แล้ว

“ทุกคนอ้างว่าทำเพื่อประชาชน เราอยากบอกว่าประชาชนไม่ต้องการความรุนแรง แต่ต้องการความสงบ ซึ่งต้องปฏิเสธความรุนแรงทุกรูปแบบ จากทุกฝ่าย ขณะนี้อยู่ในช่วงของการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน ดังนั้นจะไว้ใจกันได้ก็ต้องไม่มีเหตุ เพราะถ้ามีเหตุเราก็ยังไม่ไว้ใจ ตอนนี้เรากำลังเอาพลังประชาชนในพื้นที่เป็นสำคัญ เพราะประชาชนต้องการการพัฒนา ความยุติธรรม ความสงบเรียบร้อย ซึ่งขณะนี้กลุ่มผู้เห็นต่างเองก็กำลังคิดอยู่ว่าจะบอกอะไรเรา เราต้องการสันติสุข แล้วใครต้องการความรุนแรง ใครมีข้อเรียกร้อง ใครมีเงื่อนไข ไม่ใช่เรา” พล.อ.อักษรา กล่าว

พล.อ.อักษรา กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าแนวทางการพูดคุยสันติสุขนี้ จะได้รับการสานต่อจากรัฐบาลหน้า เพราะถือเป็นแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับการแก้ปัญหาความขัดแย้ง พื้นที่ความขัดแย้งใน 3 จังหวัดภาคใต้นั้น เป็นความหวังของสังคมไทย และเชื่อว่าปัญหาเหล่านี้จะดีขึ้นตามลำดับแต่ต้องใช้เวลา ยืนยันว่า การพูดคุยทุกครั้งที่ผ่านมา เป็นการพูดคุยกับกลุ่มผู้ก่อเหตุตัวจริง เนื่องจากก่อนการพูดคุยแต่ละครั้ง ทางคณะพูดคุยจะมีบัญชีรายชื่อของผู้ที่จะมาพูดคุยเพื่อส่งให้มาเลเซียและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้นำทางศาสนา ฯลฯ ได้ตรวจสอบ และตอนนี้ตัวละครที่เกี่ยวข้องได้ปรากฏตัวครบแล้ว ไม่ว่าจะเป็นผู้สร้างปัญหา ผู้แก้ปัญหาและหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้งแม่ทัพภาค 4 ศอ.บต. ผู้นำศาสนา เอ็นจีโอ สื่อมวลชนในพื้นที่ และผู้ได้รับผลกระทบ ดังนั้นจึงอยู่ที่ประชาชน ว่าจะเชื่อใคร ประชาชนต้องสนับสนุนการพูดคุย และประณามความรุนแรง

Advertisement

พล.อ.อักษรา กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทางคณะพูดคุยกำลังจัดทำหนังสือเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยการพูดคุยสันติสุข ตั้งแต่ปี 2558-2559 ที่ผ่านมา ว่ามีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจ ให้กับประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนยังมาเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานของเราเท่าที่ควร โดยจะมีทั้งฉบับภาษาไทย และภาษาอังกฤษ และจะพิมพ์ให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ที่สนใจ

เมื่อถามว่า ผู้ก่อเหตุยังมีแนวคิด ที่จะแบ่งแยกดินแดนอยู่หรือไม่ พล.อ.อักษรา กล่าวว่า นี่มันยุคสมัยไหนแล้ว วันนี้ไม่มีใครพูดเรื่องนี้แล้ว บริบทต่างๆได้ก้าวข้ามเรื่องดังกล่าวไปแล้ว แต่ประชาชนในพื้นที่จะเป็นผู้กำหนดว่าต้องการความสงบหรือไม่ และประชาชนเองก็ต้องประณามความรุนแรง และขณะนี้ทีมพูดคุยสันติสุขมีความเป็นเอกภาพ และเชื่อว่าประชาชนในพื้นที่เห็นด้วยและอยู่ข้างรัฐบาล ต่อต้านความรุนแรง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image