รอง ผบ.ตร.ชี้’ตอบโจทย์’ผิด ม.112 เข้าข่ายถูกดำเนินคดี 9 คน

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีความผิดเกี่ยวกับการหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีรายการตอบโจทย์ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ออกอากาศเมื่อปี 2556 ว่าพนักงานสอบสวนมีความเห็นว่าเป็นการกระทำความผิดกรรมเดียวแต่ผิดกฎหมายหลายฉบับ จึงเห็นควรส่งเรื่องให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องคือ การทำความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานในองค์การของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 11 ก่อน

พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า หาก ป.ป.ช.มีความเห็นประการใด พนักงานสอบสวนจะรับมาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรณีความผิดอาญา มาตรา 112 เบื้องต้นพบว่ามีความผิดชัดเจน ในส่วนของรายการตอนที่ 2, 4 และ 5 ตามที่คณะกรรมการ กสทช.เคยตรวจสอบและมีข้อยุติ สั่งปรับเงินไทยพีบีเอสไปแล้วก่อนหน้า คาดว่าจะสามารถส่งเรื่องให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พิจารณาให้ความเห็นก่อนส่งให้ ป.ป.ช.ภายใน 15 วัน

“สำหรับผู้ที่เข้าข่ายถูกดำเนินคดี ประกอบด้วย นิติบุคคล 2 ราย และบุคคล 9 คน เช่น นายสมชัย สุวรรณบรรณ อดีตผู้บริหารไทยพีบีเอส นายภิญโญ ไตรสุริยธรรมา ผู้ดำเนินรายการ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล และนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ เป็นต้น” พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image