ผู้ป่วยหญิงรักษาฉุกเฉิน 4 แสนคน ห่วงโรคซึมเศร้า-พบมากขึ้นเรื่อยๆ

Patient Room

ปัจจุบันมีหลายโรคที่คร่าชีวิตคนไทย โดยเฉพาะผู้หญิงมีอัตราการเสียชีวิตด้วยโรคต่างๆ มากขึ้นเรื่อยๆ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ได้สรุปสถิติการเจ็บป่วยฉุกเฉินที่เกิดขึ้นในผู้หญิงประจำปี 2558 พบว่ามีผู้ป่วยฉุกเฉินผู้หญิงเข้ารับการรักษาผ่านสายด่วน 1669 ทั้งหมด 375,694 คน โดยอาการที่เข้ารับการรักษามากที่สุดคืออุบัติเหตุทางยานยนต์ 314,852 ครั้ง รองลงมาคือป่วย อ่อนเพลีย อัมพาตเรื้อรัง 266,333 ครั้ง และปวดท้อง ปวดหลัง ปวดเชิงกราน และขาหนีบ 153,355 ครั้ง

นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ได้ให้คำแนะนำถึงการป้องกันอุบัติเหตุทางยานยนต์ว่า เป็นสิ่งที่ป้องกันได้ง่ายๆ คือ ต้องไม่ประมาท และที่สำคัญก่อนขับขี่ต้องมีสติ ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการปวดท้อง ปวดหลัง ปวดเชิงกราน และขาหนีบ หากมีระดับการรู้สติเปลี่ยนแปลงไป ไม่ตอบสนองต่อการกระตุ้น ระบบหายใจวิกฤต อาทิ ต้องลุกนั่งพิงผนังเพื่อให้หายใจได้ หายใจมีเสียงดังผิดปกติ หายใจเร็วแรง และระบบการไหลเวียนเลือดผิดปกติ เหงื่อแตกท่วมตัว วูบหมดสติ ให้รีบโทรแจ้งสายด่วน 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือด้านการแพทย์ฉุกเฉินทันที

เลขาธิการ สพฉ.ยังกล่าวว่า ในสภาวะสังคมเช่นนี้ ยังมีหลายอาการที่น่าเป็นห่วงและพบมากในผู้หญิง โดยเฉพาะโรคซึมเศร้า ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการฆ่าตัวตาย ดังนั้นควรสังเกตผู้ที่อยู่ใกล้ชิดด้วยว่ามีอาการซึมเศร้า เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ มีพฤติกรรมแยกตัวออกจากคนอื่น มีความสนใจหรือพูดถึงเรื่องความตายหรือไม่ และควรรีบพาไปพบแพทย์ นอกจากนี้หากพบผู้ป่วยอยู่ในภาวะซึมเศร้า เครียด และคลุ้มคลั่ง ควรรับฟังผู้ป่วย และพยายามปลอบให้ใจเย็น เพื่อให้สบายใจ ซึ่งจะช่วยคลี่คลายอาการซึมเศร้าได้ในระดับหนึ่ง

“ผู้หญิงควรหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพให้มากขึ้น ทั้งใส่ใจอาหาร การออกกำลังกาย และที่สำคัญต้องตรวจสุขภาพอยู่เสมอ โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป เพื่อจะได้ป้องกันหรือรักษาได้อย่างทันท่วงที หากตรวจพบความผิดปกติ ซึ่งทุกคนควรรับการตรวจสุขภาพอย่างต่อเนื่องประมาณปีละ 1 ครั้ง” นพ.อนุชากล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image