หวั่นแต่ต้นปี 2 เขื่อนยักษ์เมืองกาญจน์ เหลือน้ำเพียง 4.4 พันล้าน ลบ.ม.

วันที่ 20 มกราคม นายวีระศักดิ์ ศรีกาวี ผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ เปิดเผยว่า จังหวัดกาญจนบุรี มีเขื่อนใหญ่สำหรับกักเก็บน้ำไว้ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่กลองในช่วงที่ประสบปัญหาภัยแล้ง รวม 7 จังหวัด ได้แก่ จ.กาญจนบุรี จ.ราชบุรี จ.นครปฐม จ.สุพรรณบุรี จ.เพชรบุรี จ.สมุทรสงคราม และ จ.สมุทรสาคร

สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ ปัจจุบัน (วันที่ 20 มกราคม 2559) อยู่ที่ระดับ 166.81 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง เป็นปริมาณน้ำ 12,741 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 71.80% สำหรับเขื่อนวชิราลงกรณ สถานการณ์น้ำอยู่ที่ระดับ 143.40 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง คิดเป็นปริมาณน้ำ 5,002 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 56.41% แต่มีปริมาณน้ำที่สามารถใช้งานได้จริงของทั้ง 2 เขื่อน มีเพียงแค่ 4,466 ล้านลูกบาศก์เมตร ก่อนจะเข้าสู่ฤดูฝนในปีหน้า

เนื่องจากในปัจจุบัน น้ำต้นทุนมีน้อย มีปริมาณน้ำใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ไม่สามารถส่งน้ำให้กับเกษตรกรเพื่อทำนาปรัง การทำบ่อปลา และบ่อกุ้งได้ ปริมาณน้ำที่มีเพียงพอต่อการอุปโภค-บริโภค การเพาะปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยและผลักดันน้ำเค็มรักษาระบบนิเวศน์ได้เท่านั้น

ด้านสถานการณ์น้ำในฤดูฝนที่ผ่านมามีปริมาณฝนตกน้อย ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่าง แต่ยังคงเป็นปริมาณที่ไม่มากนัก ทั้ง 2 เขื่อนจึงยังคงต้องสะสมปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ เพื่อใช้งานในปีหน้า และปีต่อๆ ไป เพื่อบรรเทาภัยแล้งในอนาคต จึงขอความร่วมมือจากประชาชนในลุ่มน้ำแม่กลอง ใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด และร่วมกันประหยัดน้ำ เพื่อให้มีปริมาณน้ำเพียงพอต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image