‘บิ๊กตู่’แนะบัณฑิตใหม่อย่าเลือกงาน สั่งเกาะติดสถานการณ์แรงงาน

พล.อ.ประยุทธ์
แฟ้มภาพ

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงสถานการณ์ด้านแรงงานในช่วงต้นปีนี้ ว่า ที่หลายฝ่ายกังวลภาวะภัยแล้งและเศรษฐกิจชะลอตัว จะทำให้เกิดปัญหาการว่างงานมากขึ้นตามไปด้วยนั้น รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้ติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดและเตรียมดำเนินมาตรการต่างๆ ตามแผนที่กำหนดไว้ และเร่งรัดมาตรการใหม่ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้น แม้ตัวเลขการว่างงานในเดือนมกราคม 2559 จะเพิ่มขึ้นจากธันวาคม 2558 อันเนื่องมาจากปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลต่อไทย แต่หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วจะพบว่า อัตราการว่างงานลดลงร้อยละ 0.2 และคาดว่าความต้องการแรงงานในปีนี้ยังจะเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 17.32 จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐ

พล.ต.สรรเสริญกล่าวว่า ในช่วงต้นปีนี้รัฐบาลคาดหวังกับมาตรการกระตุ้นการหมุนเวียนของเงินในระบบ ซึ่งจะช่วยให้เกิดการจ้างงานได้ในระดับพื้นที่ ทั้งการลงทุนตำบลละ 5 ล้านบาท การให้สินเชื่อผ่านกองทุนหมู่บ้าน หมู่บ้านละ 1 ล้านบาท การลงทุนภาครัฐขนาดเล็ก หรือการให้สินเชื่อแก่ SMEs ส่วนในช่วงกลางปีถึงปลายปียังมีการลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ด้านโครงการสร้างพื้นฐาน คมนาคมขนส่ง ชลประทาน ที่อยู่อาศัย ฯลฯ ซึ่งจะมีการจ้างแรงงานจำนวนมาก นอกจากนี้ ข้อมูลจากกระทรวงแรงงานระบุว่า มีสถานประกอบการแจ้งตำแหน่งงานว่างจำนวน 39,984 อัตรา ครอบคลุมงานด้านการประกอบและบรรจุภัณฑ์ ด้านบริการและการขาย เจ้าหน้าที่ช่างเทคนิค และงานปฏิบัติการในโรงงานต่างๆ ส่วนในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ยังมีความต้องการแรงงานอีกกว่า 2 แสนคน เนื่องจากประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญ และมีเป้าหมายในการผลิตรถยนต์ให้ได้ 3 ล้านคันในปี 2563

“นายกฯกำชับให้กระทรวงแรงงานติดตามสถานการณ์ด้านแรงงานอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วงที่จะมีบัณฑิตจบใหม่เข้าสู่ตลาดแรงงานจำนวนมาก จึงต้องสร้างความเข้าใจว่าไม่ควรเลือกงาน แต่ต้องพยายามเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองในงานต่างๆ ให้ได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ฝึกทักษะอาชีพ ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ตั้งแต่ในระดับครัวเรือน นอกจากนี้ ทุกคนยังสามารถประกอบธุรกิจส่วนตัวเลี้ยงชีพได้อีกทางหนึ่ง โดยรัฐบาลได้ส่งเสริมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ สนับสนุน SMEs จัดทำโครงการ Smart Farmer โครงการ OTOP ฯลฯ เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ที่สนใจด้วย ทั้งนี้ อัตราการว่างงานของไทยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำ และยังได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีความสุขเชิงเศรษฐกิจมากที่สุดในโลก จากดัชนีความทุกข์ยากของสำนักข่าวบลูมเบิร์กส์ ประจำปี 2015” พล.ต.สรรเสริญกล่าว

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image