มะเร็งคร่าชีวิต ปิดฉาก’พล.ต.นะเคามวย’ ผู้นำกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ผตห.หมายจับป.ป.ส.ไทย

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม  นายทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. ด้านตรงข้ามอำเภอพบพระ จ.ตาก เปิดเผยว่า พลตรีนะเคามวย ผู้บัญชาการกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.หรือ กะเหรี่ยงพุทธเพื่อประชาธิปไตย   เสียชีวิตลงด้วยวัย 55 ปี เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 13 มีนาคม 59 ที่บ้านพัก เมืองพะโค เขตอิทธิพลของทางการพม่า โดย พลตรีนะเคามวย ได้ป่วยเป็นโรคมะเร็งที่คอมานาน และใช้เวลารักษาในประเทศพม่าและประเทศสิงคโปร์ มานาน เกือบ 3 ปี ต่อมาต้องกลับมาอยู่กองบัญชาการกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. ตรงข้ามบ้านวาเล่ย์เหนือ ตำบลพบพระ อ.พบพระ จ.ตาก และยังได้มีโอกาสเป็นประธานเปิดงานวันครบรอบ 21 ปี ของ การก่อตั้งกองทัพดีเคบีเอ. เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา

ต่อมาอาการโรคมะเร็งได้กำเริบ จึงกลับไปรักษาตัว ที่โรงพยาบาลย่างกุ้ง ในประเทศพม่า ล่าสุดไปรักษาตัวที่ประเทศสิงคโปร์  กลับมาได้ประมาณ 1 สัปดาห์ จึงเสียชีวิต ซึ่งขณะนี้ศพของพลตรีนะเคามวย ได้ตั้งบำเพ็ญกุศลศพที่บ้านพัก และมีบรรดาทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. และกะเหรี่ยงกลุ่มอื่นๆ ที่ทราบข่าว ต่างเดินทางทางไปร่วมงานศพกันแล้ว

สำหรับพลตรีนะเคามวย เป็นนายทหารกะเหรี่ยง ดีเคบีเอ. ที่แยกตัวออกมาจาก กองทัพสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง  เคเอ็นยู.   โดยมาตั้งกองทัพดีเคบีเอ. อย่างเหนียวแน่น ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2537 ซึ่งเป็นนายทหารฝ่ายบู๊  เคยมีปัญหากับฝ่ายไทยมาโดยตลอด จากการที่นายพลนะเคามวย มีบัญชีรายชื่อ ในหมายจับคดียาเสพติดของป.ป.ส.ไทย เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด และเคยออกมาตอบโต้ ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อย่างรุนแรง ด้วยการปิดท่าข้ามตามแนวชายแดน ซึ่งทำให้นายพลนะเคามวยไม่เดินทางข้ามมาในเขตไทย แม้แต่การไปรักษาตัว ก็ไม่ยอมมาประเทศไทย ทั้งยังเคยส่งกำลังทหารบุกยึดจังหวัดเมียวดี ตรงข้ามบ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด ขณะที่มีปัญหากับรัฐบาลทหารพม่า เมื่อหลายปีก่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image