มจ.จุลเจิม-บวร ยสินทร ร้อง คสช.จัดการเครื่องดื่มใหญ่จัดชิงโชค เหตุทำคนป่วยเพิ่ม

วันนี้ (13 มี.ค.) นายบวร ยสินทร นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ประธานเครือข่ายราษฎรอาสาปกป้อง 3 สถาบัน แสดงความเห็นในเฟสบุ๊ก Boworn Yasintorn ตั้งค่าสาธารระกรณีมีบริษัทเครื่องดื่มรายหนึ่งจัดชิงโชคครั้งใหญ่ โดยเรียกร้อง คสช.เข้าจัดการ

ผมเห็นมีการแชร์รางวัลล่อใจของนาย…ในหลาย ๆ รูปแบบ ซึ่งถือเป็นการโฆษณาเพื่อส่งเสริมการพนันประเภทสอง ขอถามสำนักงานตำรวจแห่งชาติสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงาน สสส. และ สาธารณสุขว่า ไม่มีกฎหมายใดคุ้มครองประชาชนในเรื่องเช่นนี้เลยหรือ เพราะ การพนันก็เป็นอบายมุขประเภทหนึ่งเช่นเดียวกับสุรา การส่งเสริมการขายที่เป็นการพนันประเภทสองนี้ต้องได้รับอนุญาตจากทางราชการ ซึ่งในการอนุญาตก็ต้องมีเงื่อนไขในการโฆษณาที่เหมาะสมใช่หรือไม่ ไม่ใช่ปล่อยอิสระที่จะกระตุ้นประชาชนอย่างไร้ขอบเขตเช่นนี้ ส่วนด้านสุขภาพอนามัย กระทรวงสาธารณสุขจะไม่คิดคุ้มครองประชาชนเลยหรือ น้ำหวานเจือสีเจือกลิ่นมีประโยชน์กับสุขภาพตรงไหน หรือต้องมีการเก็บภาษีพิเศษเอาจากโรงงานน้ำตาลต่าง ๆ เพื่อไปใช้รณรงค์ในกองทุน สสส. (เสพสุขสนุกสนาน) เช่นกรณีของสุราและบุหรี่อีกหนึ่งกองทุน ผมว่าก่อนอื่นน่าจะเปลี่ยนชื่อกระทรวงสาธารณสุขไปเป็นกระทรวงการแพทย์หรือกระทรวงรักษาพยาบาล เพราะดูจะไม่เน้นการป้องกันหรือการสาธารณสุข มุ่งแต่การรักษาพยาบาล คนเจ็บป่วยทุกโรคเพิ่มมากขึ้นโดยกระทรวงยอมจำนนกับปัญหา และได้เป็นเหตุผลอันชอบธรรมในการเพิ่มงบประมาณอย่างมากมายโดยอ้างว่างบประมาณในการรักษาไม่เคยเพียงพอ
คสช.ที่รัก ผู้มีอิทธิพลที่ทำร้ายประชาชน ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะผู้มีอาวุธ แต่ควรหมายรวมถึงคนที่ทำร้ายสังคมด้วยเล่ห์เพทุบายทางธุรกิจ ส่งเสริมการอบายมุข และเป็นเหตุแห่งความเสื่อมโทรมของสุขภาพประชาชนด้วยครับ

เช่นเดียวกับ ม.จ. จุลเจิม ยุคล โพสต์ข้อความเฟสบุ๊กถึงกรณีเครื่องดื่มชื่อดังจัดชิงโชค โดยระบุว่า รัฐบาลนี้ไม่คิดที่จะเรียกไปถาม หรือทำอะไร นาย…บ้างเหรอครับ หรือกลัว แล้วที่แจกๆ ให้ใครบ้างครับ นาย…แฉชื่อผู้ที่ได้รับแจกหน่อย เขาคือใคร คงไม่ใช่ความลับของบริษัทนะครับ

6

Advertisement

8

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image