รู้จัก.”พินบอล”พิริยา เทพกาญจนา ลูกสาวคนสวยของพงศ์เทพ เจเนอเรชั่นใหม่”เอราวัณ กรุ๊ป”

พิริยา เทพกาญจนา

เป็นลูกไม้ใต้ต้นของครอบครัวเทพกาญจนาโดยแท้ สำหรับพินบอล-พิริยา เทพกาญจนา ทายาทคนที่ 2 จากพี่น้อง 4 คน ของ พนิดา เทพกาญจนา นักธุรกิจมือฉมังแห่งตระกูลวัธนเวคิน กับพงศ์เทพ เทพกาญจนา นักการเมืองชื่อดัง อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง ที่เรียกว่าถอดแบบความเป็นนักบริหาร นักธุรกิจจากครอบครัวมาขนานแท้ เมื่อวันนี้เธอก้าวขึ้นมาเป็นเจเนอเรชั่นล่าสุดพร้อมสร้างการเดินทางฉบับใหม่ในแวดวงธุรกิจกับการบริหาร เอราวัณ กรุ๊ป ที่ครอบคลุมกิจการโรงแรมอย่าง แกรนด์ไฮแอท, เจดับบลิว แมริออท, คอนยาด, เมอร์เคียว, ไอบิช และโรงแรม ฮอป อินน์

p8

ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้บริหารเจเนอเรชั่นใหม่ ใช่ว่ามาเพราะสืบทอดธุรกิจเท่านั้น แต่เกิดขึ้นเพราะเธอรักในสายธุรกิจอย่างแท้จริง

“ตั้งแต่เด็ก พินได้เห็นคุณพ่อคุณแม่ทำงานหนักมาตลอด ได้เห็นท่านบริหารงาน ทำให้อยากเดินตามสายนี้ตั้งแต่เด็ก เมื่อเรียนจบมัธยมที่โรงเรียนนานาชาติร่วมฤดี จึงเลือกเรียนต่อด้านเศรษฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยชิคาโก ระหว่างนั้นก็ได้ฝึกงานหลายแห่ง ทั้งแบงก์ชาติ PWC หลังจากนั้นพินมองว่าเราอยากสืบทอดกิจการโรงแรมของครอบครัวมากที่สุด จึงเลือกสมัครเข้าไปทำงานที่สำนักงานใหญ่ บริษัท ไฮแอท โฮเท็ล คอร์ปอเรชั่น ที่ชิคาโก ซึ่งเราคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับการทำงานในอนาคตมาก”

Advertisement

IMG_1303

และเรียกได้ว่า 2 ปีกับการทำงานที่นั่นได้อะไรมากจริงๆ

“เข้าไปทำงานที่นั่น พินไปอยู่ในส่วนของการประเมินการลงทุน ดูว่าเข้าไปสร้างโรงแรมครั้งหนึ่งคุ้มไหม ผลตอบแทนเท่าไหร่ หรือได้ซื้อขายโรงแรมโปรเจ็กต์ต่างๆ ด้วยความที่เขาเป็นบริษัทใหญ่ บริหารงานในหลายทวีปทั่วโลก ทำให้เราได้เรียนรู้ว่าแต่ละภูมิภาคมีวิธีทำงานอย่างไร ซึ่งเราได้นำมาประยุกต์ใช้กับการทำงานที่เอราวัณ กรุ๊ป ที่เราดูแลเรื่องการลงทุนเช่นกัน เพียงแต่ว่ากับที่บ้านมันคือเงินเราเอง”

ในวัย 24 ปี กับการต้องดูแลกิจการขนาดใหญ่เช่นนี้ หลายคนอาจมองว่าดูเร็ว แต่พิริยาบอกว่า นั่นเป็นเพราะเธอและพี่น้องถูกสอนให้มีเป้าหมายในชีวิตตลอด

“ตั้งแต่เด็ก คุณพ่อคุณแม่จะสอนเสมอว่าให้รู้จักวางแผน กำหนดเป้าหมาย ซึ่งจะทำให้เราเดินเร็วขึ้น หากไม่เป็นไปตามนั้นก็ยังมีหลักให้เดินตามต่อ ระหว่างทางยังได้รู้ว่าจะทำอะไรจนถึงจุดนั้น ค้นคว้า วางแผน มันทำให้เราเป็นคนชัดเจนและมีระเบียบวินัย ไม่เลิกอะไรกลางคัน นอกจากนี้คุณพ่อยังสอนเสมอว่าให้ทำในสิ่งที่รัก เมื่อเราชอบด้านธุรกิจก็มุ่งมาทางนี้เต็มตัว ท่านทั้งสองจะไม่ใช่แค่สอนอย่างเดียว แต่ยังเป็นแบบอย่าง คอยให้คำแนะนำกับลูกๆ ทุกคนเสมอด้วย”

image3
กับคุณพ่อคุณแม่ และพี่น้องทั้ง 4 คน

แม้ว่าประสบการณ์จะแน่น แต่เธอก็ขอหาความรู้เพิ่มเติมกับการศึกษาต่อปริญญาโทด้านธุรกิจ ที่ฮาร์วาร์ด บิสซิเนส สคูล ที่สหรัฐ ในเดือนสิงหาคมนี้ เนื่องจากเป้าหมายต่อไปที่วางไว้ คือการเข้ามาสานต่อธุรกิจธนาคาร และโรงงานน้ำตาล ของที่บ้าน สานต่อความสำเร็จต่อไปในแบบของเธอเอง

เลือดใหม่ของเทพกาญจนา-วัธนเวคิน

image5

DSC_8772

DSC_8817

p11

DSC_8698

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image