รมว.ศธ.สั่งชะลอโยกย้ายบิ๊กร.ร.ยื่นคำร้อง 1-15 ส.ค.60 ตามเกณฑ์ว24 หลังศาลปค.อุบลฯ สั่งทุเลาบังคับคดี

รายงานข่าวแจ้งว่าเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชกาครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)ทำหนังสือถึงศึกษาธิการจังหวัดทุกจังหวัดและ/กรุงเทพมหานคร ระบุว่าตามหนังสือที่อ้างถึงสำนักงาน ก.ค.ศ. เนื่องจากศาลปกครองอุบลราชธานีมีคำสั่งลงวันที่ 19 ตุลาคม 2560 ให้ทุเลาการบังคับตามข้อ 10 และข้อ 11ของหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)(ว24/2560) ไว้เป็นการชั่วคราวกว่าศาลจะมีคำพิพากษานั้น เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งศาลปกครองดั่งกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ในฐานะประธานก.ค.ศ.ได้มอบหมายให้สำนักงานก.ค.ศ.มีหนังสือแจ้งมายังสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดให้ชะลอการพิจารณาย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสพฐ. ซึ่งยื่นคำร้องขอย้าย 1-15 สิงหาคม 2560 ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำวินิจฉัยอุทธรณ์คำสั่งทุเลาการบังคับ

อนึ่งก่อนหน้านี้ผู้อำนวยการโรงเรียนได้ฟ้องร้องต่อศาลปกครองอุบลราชธานี ตลอดจนศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซึ่งเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2560 ศาลอาญาฯ ได้ประทับรับฟ้องคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดอุบลราชธานี(กศจ.อบ.)และคณะอนุกรรมการศึกษาธิการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นจำเลยกรณีย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนประจำปี 2559 โดยมิชอบ โดยปรากฏว่ามีผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 33 คน และล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2560 ศาลอาญาฯ ได้นัดสอบปากคำผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 33 คนในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และมาตรา 162 จากกรณีการโยกย้ายและแต่งตั้งผู้บริหารสถานศึกษา ประจำปี 2559 ตามมติกศจ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2559 โดยไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรม เนื่องจากมีการให้คะแนนที่มีผลต่อการย้ายและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคคลากรทางการศึกษา ผิดพลาดคลาดเคลื่อนไป โดยทั้งหมดให้การปฏิเสธและขออนุญาตให้ดำเนินกระบวนพิจารณาและสืบพยานลับหลังจำเลยด้วยเนื่องจากจำเลยล้วนมีภารกิจราชการ ซึ่งศาลพิจารณาแล้วอนุญาตตามคำร้องขอ

และล่าสุดในส่วนของศาลปกครองอุบลราชธานี ศาลได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2560 ให้ทุเลาบังคับคดีดังกล่าว นำมาสู่คำสั่งของนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการศธ. ในฐานะประธานก.ค.ศ. สั่งการให้ชะลอการพิจารณาโยกย้ายตามหลักเกณฑ์ ว24 ที่ยื่นคำขอเมื่อวันที่ 1-15 สิงหาคม 2560 ในที่สุด

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image