‘วัฒนา เมืองสุข’รายงานฝากขังผลัด 2 คดีโพสต์วิจารณ์คสช. ศาลนัด 26 มี.ค. เมินข้อห้ามออกนอกประเทศ

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 15 มีนาคม ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่ากากรระทรวงพาณิชย์ และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ผู้ต้องหา คดี พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 กรณีเมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมานายวัฒนาโพสต์ข้อความวิจารณ์การทำงาน คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.) และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เข้ารายงานตัวกับศาลครั้งแรก หลังครบกำหนดฝากขังผลัดแรก โดยพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ยื่นคำร้องฝากขังผลัด 2 ไปเมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา และศาลนัดนายวัฒนามารายงานตัวอีกครั้งวันที่ 26 มีนาคมนี้

ภายหลังนายวัฒนากล่าวว่า สำหรับขอกำหนดที่ระหว่างประกันตัวคดีที่ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เมื่อปีที่แล้ว เคยยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง แต่ศาลปกครองยกฟ้อง ทำให้คิดว่าคงไม่ยื่นคำร้องต่อศาลอีก เพราะเชื่อว่าสิทธิในการเดินทางเป็นสิทธิของตน ไม่มีความชอบธรรม ที่ใครจะมาห้าม ไม่คิดว่าจะไปขอใครในสิทธิที่มันเป็นของตน ส่วนเรื่องการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลยืนยันว่าจะทำต่อไป เพราะเป็นสิทธิของตนเช่นกัน การพูด การแสดงความคิดเห็น เป็นสิทธิของทุกคนในโลก เพราะหากใครพูดอะไรที่เกินเลย ก็มีกรอบของกฎหมายดำเนินคดีอยู่แล้ว จะห้ามพูดไม่ได้ ยิ่งจะมีการทำประชามติเรื่องรัฐธรรมนูญ ยิ่งต้องให้ประชาชนพูด

นายวัฒนาเปิดเผยว่า ส่วนการต่อสู้คดีความในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ที่ตนถูกดำเนินคดีนั้น ยอมรับว่าหนักใจ เพราะไม่รู้จะสู้คดีตรงจุดไหน ในฐานะที่เป็นทนายความเก่า และทีมทนายความของสมาคมทนายความมานั่งไล่เรียงดูข้อความที่ตนเองโพสต์ ก็ไม่ชัดว่ามีจุดไหนเป็นความเท็จ ฝากให้ประชาชน ช่วยดูด้วย แต่เมื่อมีการตั้งข้อหามาแล้ว ก็พร้อมที่จะสู้คดี โดยไม่คิดเรื่องที่จะฟ้องกลับ สำหรับเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญ ต้องการให้เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง การที่จะมาคุมอำนาจต่อไปอีก เป็นเรื่องที่ไม่ควร ทราบข่าวว่าในการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีนั้น หากพรรคการเมืองใดต้องการเสนอชื่อ คนนอกเข้ามาเป็นนายกฯ ไม่ว่าจะ พล.อ.หรือ พล.ท.อะไร ผู้ที่ถูกเสนอชื่อต้องแสดงการตอบรับมา อันนี้รับรองว่าในทางปฏิบัติจริงจะเกิดขึ้นไม่ได้ เพราะการร่างรัฐธรรมนูญ แบบนี้ ก็คือกะจะเอาไปเสนอกันในรัฐสภาเลย แสดงถึงเจตนา ว่าเป็นการ ติดหลงในอำนาจ ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนที่จะตัดสิน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image