บิ๊กตู่ ขู่ กรธ.ไม่ทำตามใบสั่ง จะใช้อำนาจให้เขียนรธน.ใหม่ จนกว่าจะรับพิจารณา

“บิ๊กตู่” เชื่อกรธ.รู้ต้องทำอย่างไร หลังแม่น้ำ 4 สาย เสนอประเด็นรธน. ลั่น ไม่ตอบสนอง เจอส่งซ้ำ ย้อนถามใครรับผิดชอบ บอกมีอำนาจ หากไม่ดี ก็ร่างใหม่ได้ ย้ำ ไม่คิดสืบทอดอำนาจ ถ้าใครมีไอเดียที่ดีกว่าเสนอมา

เมื่อเวลา 14.50 น. วันที่ 15 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงข้อเสนอของคสช.ที่ส่งไปยังกรรมการร่างรัธรรมนูญ(กรธ.) ในการร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นมติของที่ประชุมแม่น้ำ 4 สาย และอย่าไปพูดว่าการที่กรธ.ไม่มาร่วมประชุม เพราะเกิดความขัดแย้งดื้อดึง แต่เป็นเพราะตนไม่ได้เชิญ และจะมาได้อย่างไร เขาเป็นคนทำรัฐธรรมนูญ การเสนอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญต้องเสนอโดยแม่น้ำ 4 สายในฐานะผู้ปฏิบัติในเวลานี้ โดยข้อเสนออยากให้เขารู้ว่าต้องทำเรื่องอะไรที่จะทำไม่ให้เกิดปัญหา ข้อเสนอทั้งหมดเป็นการหารือร่วมกันของแม่น้ำ 4 สาย ไม่ได้ตนสั่งคนเดียว ทั้ง 4-5 ประเด็นก็ไปตามนั้น ส่วนประเด็นส.ว. ยอมรับว่าอยู่ในมติเช่นกัน แต่ถ้าจะให้ตนพูดไปเลยเดี๋ยวจะตื่นเต้น

นายกฯ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามประเด็นข้อเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว กับ ข้อเสนอการแก้รัฐธรรมนูญฉบับถาวร เป็นคนละเรื่องกันอย่ามารวมกัน ซึ่งข้อเสนอการแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวเป็นการเปิดให้ทำประชามติ

ผู้สื่อข่าวถามว่าข้อเสนอร่างรัฐธรรมนูญเป็นการกดดันกรธ.หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า จะกดดันเรื่องอะไร วันนี้เป็นประชาธิปไตยร้อยเปอร์เซ็นต์หรือเปล่า เป็นสากลหรือเปล่า เข้าใจเสียบ้าง ซึ่งตนเชื่อว่ากรธ.คงจะทำตาม

เมื่อถามว่าถ้าการร่างรัฐธรรมนูญ ไม่มี 16 ประเด็นที่ครม.และคสช.เคยเสนอไปจะทำอย่างไร นายกฯ กล่าวทันทีว่า เดี๋ยวมีอีกก็ได้ ถ้ากรธ.ไม่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ เดี๋ยวตนก็เขียนไปใหม่ ก็ทำจนกว่าจะพิจารณา

Advertisement

“ใครล่ะที่เป็นคนรับผิดชอบ กรธ.หรือผม แล้วจะถามทำไม เหตุผลของผมคือต้องการให้บ้านเมืองมีความสงบสุข เธอไม่อยากได้หรือไง อยากให้มันเป็นแบบเดิมมีข่าวขายทุกวันหรือเปล่า ที่ผ่านมามีสภาสองสภา และการแก้ปัญหาที่ผ่านมาก็รู้กันว่าเป็นอย่างไร ก็คล้อยตามกันไปเพราะมาจากการเลือกตั้งทั้งคู่ ฉะนั้นจะเสนออะไรก็ผ่านหมด แต่ถ้าเรามีสักสภาหนึ่งที่จะมีความเห็นชอบร่วมกันหรือมีมติว่าเรื่องนี้ควรจะทำอย่างไร ไม่ทำอย่างไร โดยหารือร่วมกันทั้งสองสภาจะได้มีการทักท้วงกันบ้าง จากนั้นก็จะไปสู่กระบวนการแก้ปัญหาที่ใช้กลไกรัฐสภา ผมไม่ได้เขียนหรือต้องการให้ส.ว.มีอำนาจปลดใครสักคน อำนาจรัฐสภาเป็นอย่างนี้อยู่แล้ว แต่เขาไม่ทำกัน เลยต้องหาคนเข้าไปทำแค่นั้น เขาคงไม่เข้าไปทำอะไรให้เสียหายหรอก จะสืบทอดอำนาจอะไรผมอยากรู้ พูดกันอยู่ได้อำนาจนี้ อำนาจนู้น แตกแยก คนนั้นคนนี้ จะเขียนไว้ทำไม วันนี้มันแตกกันไม่พอหรืออย่างไร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่ากรธ.ต้องบัญญัติ 16 ข้อนี้ในรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า จะให้พูดว่าบังคับใช่ไหม อันนี้คิดเอาเอง กรธ.เขาคิดเป็นว่าควรจะต้องทำอย่างไร สิ่งที่ควรจะเข้าใจตนคือวันนี้รัฐบาลแสดงความจริงใจในการไม่สืบทอดอำนาจหรือเปล่า คือให้มีการทำประชามติ มีการเลือกตั้ง ทำรัฐธรรมนูญ แล้วตนจะสืบทอดอำนาจตรงไหน แค่ขอให้มีวิธีการ กลไก เพื่อดูแลคนกว่า 60 ล้าน ไม่ให้กลับมาที่เดิมผิดตรงไหน มีวิธีการที่ดีกว่านี้หรือไม่เสนอมา ที่ดีกว่านี้และไม่ตรงกับที่ตนพูด มีวิธีไหนถ้าคิดไม่ออกอย่ามาถาม ตนคิดออกได้แค่นี้ ถ้าคุณฉลาดกว่าก็บอกมา แต่ถ้าคุณจะใช้ประชาธิปไตยแบบเดิมผมไม่ยอม ชีวิตตนและประชาชนอีก 60 กว่าล้าน ตนคนเดียวไม่เป็นไร นึกถึงคนอื่นบ้าง เถียงกันอยู่ได้ประชาธิปไตย เลอะเทอะไปหมด แล้วที่ให้วันนี้ไม่ใช่ประชาธิปไตยหรือ อยากมีเลือกตั้งก็ให้แล้ว ประเทศอื่นเขาถามว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไปไหร่ ตนก็ตอบไปว่าตามโรดแมปปี 2560 ไม่เห็นจะยุ่งแบบนี้เลย ไม่มีใครมาก้าวก่าย ซึ่งไม่เหมือนกับบางคน ไปพูดที่ต่างประเทศ แล้วด่าประเทศตัวเอง สื่อไม่ด่าเขาบ้างหล่ะ ไม่กล้าหรือไง

เมื่อถามว่าห่วงหรือไม่ในข้อเสนอครั้งนี้จะฉุดร่างรัฐธรรมนูญทั้งร่าง นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่กลัว ไม่ดีก็ร่างใหม่ ทำไมหล่ะก็ตนมีอำนาจ ที่จะทำให้บ้านเมืองปลอดภัย ไม่ใช้อำนาจในทางที่ผิด วันนี้เราต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศหรือเปล่า ต้องการปฏิรูปหรือไม่ นั่นแหล่ะคือความแตกต่างเข้าใจไหม ไม่ว่าจะถามอะไรมาก็เหมือนเดิมเป็นไก่กับไข่

Advertisement

เมื่อถามว่ามั่นใจว่าสามารถดักทางกลุ่มการเมืองที่ขัดขวางได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ต้องไปดักทาง ตนทำเพื่อคนไทยทั้งประเทศ จะต้องไปดักอะไรใคร คนไทยทั้งประเทศต้องทำร่วมกัน ไม่ใช่ว่าให้เป็นเพียงแต่หน้าที่ตน กลายเป็นว่าเพิ่งเข้ามาแค่สองปีแล้วต้องทำทุกอย่างให้สำเร็จ เกิดให้ได้ ท่านเคยถามคนเหล่านั้นหรือไม่ว่าที่ผ่านมาทำอะไรสำเร็จบ้างถามสิ วันนี้ไม่ได้โมโห ตนเลิกโมโหมานานแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image