‘บิ๊กป้อม’ บอกไม่อยากให้มีรปห.อีก จึงส่งทหาร นั่งส.ว. ลั่นไม่มี-เลิกพูด’นายกฯคนนอก’

“บิ๊กป้อม” แจง ไอเดีย “คสช.”ปรับแก้แค่บทเฉพาะกาล ไม่แตะ “รธน.ถาวร” ระบุสูตร ผบ.เหล่าทัพเป็น ส.ว.สรรหา ยันไม่ใช่ รปห.ซ้อนรูป ลั่นไม่มีนายกฯคนนอก ชี้เป็นไปตามรธน.

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 มีนาคม ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงข้อเสนอแนวทางการปรับปรุงบทเฉพาะกาลในร่างรัฐธรรมนูญของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ส่งไปให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า ตนยืนยันว่าข้อเสนอของคสช.ไม่ได้ไปกดดันกรธ. เพราะเราต้องการทำในช่วงการเปลี่ยนผ่าน 5 ปี ระยะต้นของการปฏิรูปจะเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งตามที่เราได้เขียนไปในข้อเสนอนั้นต้องการให้เกิดความชัดเจน ทั้งนี้ในช่วงของรัฐธรรมนูญถาวรเราไม่ได้ไปแตะต้องใดๆ เลย ดังนั้นขอย้ำว่าต้องการให้มีการปรับปรุงในบทเฉพาะกาลเท่านั้น สำหรับข้อเสนอที่ให้ปลัดกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็นส.ว.สรรหา ตนคิดว่าเราคงไม่อยากให้รัฐประหารขึ้นอีก เพราะผู้บัญชาการเหล่าทัพจะได้ช่วยแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งขอย้ำว่าเป็นสิ่งที่ดีไม่ได้เสียหาย ประกอบกับส.ส.ที่เลือกตั้งก็มีสิทธิ์ที่จะได้พูดจากับผู้บัญชาการเหล่าทัพ เพื่อบริหารงานของพรรคการเมืองต่างๆ

เมื่อถามว่าการให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็นส.ว.สรรหาจะเป็นเสมือนการรัฐประหารซ้อนรูปหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะเป็นอย่างไงรัฐประหารซ้อนรูป เขายังไม่ได้ทำอะไรเลย คุณพูดเหมือนหนังสือพิมพ์บางฉบับที่พูดแบบนี้ ถามว่ามันใช่หรือ ซึ่งตนขอยืนยันว่าไม่มี เพราะผู้บัญชาการเหล่าทัพถ้าอยู่ในรัฐสภาก็จะอยู่กับส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้ง และสามารถพูดคุยกันได้อยู่แล้ว พร้อมทั้งให้ข้อมูลต่างๆ ตนคิดว่าเป็นเรื่องดี อยากถามว่าดีหรือไม่

เมื่อถามถึงข้อเสนอคสช.ที่ไม่ต้องให้พรรคการเมืองประกาศรายชื่อคนจะเป็นนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เขาจะไปเลือกใครก็เป็นเรื่องของพรรคการเมือง ตอนนี้ยังเสรี ก็แล้วแต่เขาไม่ต้องไปกำหนด หากมีรัฐธรรมนูญถาวรถ้าให้ประกาศรายชื่อก่อนก็ประกาศไป ทั้งนี้อยากให้เห็นใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่เสี่ยงชีวิตเพื่อประเทศชาติให้เกิดความสงบ และเมื่อทำมาแล้วทุกอย่างต้องเดินหน้าต่อไปในอนาคต เพราะฉะนั้นเราจึงวางยุทธศาสตร์ 20 ปีว่าในอนาคตเราจะเดินหน้ากันอย่างไร

Advertisement

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ข้อเสนอนี้จะเป็นการเปิดทางให้มีนายกฯคนนอกหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รัฐธรรมนูญเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น ถ้าไม่ให้มีคนนอกก็ต้องไม่มีคนนอก แต่เราขอให้ไม่ให้เสนอชื่อใครก่อนเท่านั้นเอง

เมื่อถามต่ออีกว่า หากยังมีการไม่เปิดเผยรายชื่อก่อน แล้วในอนาคตอาจจะมีชื่อของท่าน และพล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่มีหรอก อย่าไปพูด ขอให้เลิก ตนพูดมาหลายทีแล้วว่าไม่มี”

เมื่อถามว่า หากกรธ.ยังยืนยันหลักการเดิมจะดำเนินการอย่างไร รองนายกฯประวิตร กล่าวว่า “ผมไม่ได้ว่าอะไร แล้วแต่ท่าน แต่อยากให้ท่านตอบมาว่าที่ทำไม่ได้มันติดขัดอะไร เพราะในเมื่อแม่น้ำ 4 สายคิดกันอย่างนี้ตามเหตุและผล อีกทั้งท่านนายกฯ ท่านเป็นหัวหน้าคสช. และเป็นรัฏฐาธิปัตย์จะสั่งอย่างไรก็ได้ แต่ท่านยังอะลุ่มอล่วย อยากให้เกิดเป็นประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นในช่วงเปลี่ยนผ่านผมก็ขอให้เป็นไปตามที่ท่านนายกฯคิด และต้องเห็นใจท่าน เพราะท่านทำเพื่อประชาชนคนไทย และประเทศชาติ”

Advertisement

เมื่อถามอีกว่า ตอนนี้กลุ่มการเมืองเริ่มส่งสัญญาณขยับเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมือง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ผมขอร้องว่าอย่าเพิ่งขยับ เดี๋ยวปีหน้าก็ได้ขยับ เพราะจะมีการเลือกตั้งแล้ว”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image